posttoday

จีนปราบแมงเม่ากดดัชนีทรุดต่ำสุด4เดือน

25 เมษายน 2560

ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักสุดรอบ 4 เดือน หลังทางการ คุมเข้มปราบรายย่อยเก็งกำไร

ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักสุดรอบ 4 เดือน หลังทางการ คุมเข้มปราบรายย่อยเก็งกำไร

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนเทขายหุ้นจีนอย่างหนักระหว่างการซื้อขายวันที่ 24 เม.ย. หลังรัฐบาลจีนเพิ่มการปราบปรามนักลงทุนรายย่อยที่กู้เงินมาลงทุนเก็งกำไรในตลาดหุ้น

ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ตลาดหุ้นจีน ปิดตลาดปรับตัวลง 1.4% ที่ 3,129.53 จุด วานนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ด้านดัชนีหุ้นบลูชิป ซีเอสไอ300 และดัชนี ไชเน็กซ์ ที่ซื้อขายหุ้นสมอลแคป ร่วงลงกว่า 1%

รายงานระบุว่าทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้รัฐบาลเดินหน้า ขจัดความเสี่ยงหนี้ในระบบการเงิน ด้วยการเพิ่มมาตรการกวาดล้างการกู้เงินมาลงทุนเก็งกำไรในตลาดหุ้น หลังหน่วยกำกับดูแลภาคธนาคารจีนและหน่วยกำกับภาคการประกันภัยเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มการปราบปรามความผิดปกติในภาคการเงิน และสืบสวนกรณีต้องสงสัยการละเมิดกฎกำกับดูแล ขณะที่ไคซิน เปิดเผยว่า หน่วยกำกับดูแลภาคธนาคารยังสั่งให้บรรดาธนาคารท้องถิ่นเพิ่มการประเมินการขอกู้แบบค้ำประกันไขว้ระหว่างผู้กู้ด้วยเช่นกัน

"บรรยากาศตลาดซบเซาลง หลัง 3 หน่วยงานจีนคุมเข้มกฎการกำกับดูแลเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้และฟองสบู่หลักทรัพย์" เบน ควอง ผู้อำนวยการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ เอเชีย กล่าว