posttoday

เทียบนโยบาย 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.ฝรั่งเศสคนใหม่

24 เมษายน 2560

เปรียบเทียบนโยบายสำคัญของสองผู้สมัคร มารีน เลอเปน จากพรรคขวาจัด และเอ็มมานูเอล มาครองจากพรรคกลาง

เปรียบเทียบนโยบายสำคัญของสองผู้สมัคร มารีน เลอเปน จากพรรคขวาจัด และเอ็มมานูเอล มาครองจากพรรคกลาง 

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกถูกประกาศออกมาแล้ว ซึ่งเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงนำมาเป็นอันดับหนึ่งคือเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครอิสระสายกลาง ด้วยคะแนนเสียง 23.75% ตามมาด้วยมารีน เลอเปน

หัวหน้าพรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศส ด้วยคะแนนแเสียง 21.50% โดยทั้งสองจะเผชิญหน้ากันอีกครั้งในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ในการเลือกตั้งรอบ 2 ว่าใครจะได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสไป

"เป็นวาระทางการเมืองที่สั่นสะเทือนไปทั้งประเทศ และยุโรปเลยทีเดียว" Christine Ockrent นักหนังสือพิมพ์ชาวฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์ความคิดเห็นกับสำนักข่าว CNN

แต่ก่อนที่บรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะตัดสินใจอีกครั้งว่าพวกเขาอยากลงคะแนนเสียงให้แก่ใคร พวกเขาควรรู้ว่าผู้สมัครทั้งสองนั้นมีนโยบาย และแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ซึ่งสำนักข่าว CNN ได้ทำการเปรียบเทียบในประเด็นสำคัญให้ได้ชมกัน

ยุโรป - มารีน เลอเปน

เมื่อพูดถึงสหภาพยุโรป ผู้นำหญิงจากพรรคขวาจัดนำเสนอให้ประชาชนเลือกตามทางของเธอ หรือไม่ก็ไม่มีทางให้เลือกเลย

หากชนะการเลือกตั้งเลอเปนเตรียมเจรจากับบรรดาประเทศสมาชิกทั้งหลาย เพราะเธอต้องการที่จะพาฝรั่งเศสออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แม้ว่าการตัดสินใจครั้งใหญ่นี้จะขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลัก โดยผ่านการลงประชามติก็ตาม แต่กระแส Frexit จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และผู้สมัครหญิงยืนยันว่าเธอจะลาออกจากตำแหน่งหากผลการลงประชามตินั้นสรุปผลเป็นฝรั่งเศสยังคงอยู่กับอียูต่อไป

ยุโรป - เอ็มมานูเอล มาครอง

สำหรับประเด็นยุโรป อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจเห็นต่างจากเลอเปน ตัวเขามองว่าฝรั่งเศสจำเป็นต้องอยู่เป็นเสาหลักของสหภาพยุโรปต่อไป และทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นๆ

แม้เลอเปนยืนยันนำฝรั่งเศสออกจากอียู และกระตุ้นให้ประเทศหันกลับไปใช้เงินฟรังก์ แต่มาครองมองว่าการอยู่ร่วมเป็นสมาชิก และใช้เงินสกุลยูโรต่อไปจะเป็นประโยชน์ต่อฝรั่งเศส และอียูเองมากกว่า นอกจากนั้นเขายังสนับสนุนนโยบายการค้าเสรี และเขตปลอดภาษีร่วมกับแคนาดาอีกด้วย

 

ผู้อพยพ - มารีน เลอเปน

บรรดาชาวต่างชาติในฝรั่งเศสจะตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก พวกเขาจะถูกจับตามองโดยเจ้าหน้าที่ และเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกส่งตัวกลับประเทศมากยิ่งขึ้น

เลอเปนให้คำมั่นจำกัดจำนวนผู้อพยพ และฟื้นฟูความเข้มแข็งของชายแดนฝรั่งเศส ด้วยการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกวีซ่าแชงเก้น ที่เอื้อให้การเดินทางเข้าออกนั้นไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ต สำหรับบรรดาพลเมืองจากประเทศสมาชิกจำนวน 26 ประเทศในอียู

นอกจากนั้นเธอยังมีแผนที่จะย้ายผู้อพยพไปยังที่เหมาะสมอื่นๆจำนวน 10,000 คนต่อปี จำกัดการเข้าถึงบริการทางสาธารณะของพวกเขา และยังต่อต้านกฏหมายที่เอื้อให้บรรดาผู้อพยพเข้ามาตั้งรกรากในฝรั่งเศส และยังจะทำให้การได้มาซึ่งสิทธิพลเมืองฝรั่งเศสนั้นเป็นไปอย่างยากลำบากขึ้นอีกด้วย

ผู้อพยพ - เอ็มมานูเอล มาครอง

มาครองให้คำมั่นว่าจะจัดการกับคำร้องขอลี้ภัยทั้งหมด ในช่วง 6 เดือนแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และระบุฝรั่งเศสควรเป็นสถานที่ซึ่งต้อนรับผู้อพยพทุกคน

ตัวเขาต่อต้านการเดินทางข้ามพรมแดน แต่ระบุสำหรับบรรดาผู้อพยพแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีกฏระเบียบที่เข้มงวดมากนัก นอกจากนั้นยังยกย่องการกระทำของแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในการจัดการกับวิกฤติผู้อพยพที่ผ่านมา ซึ่งฝรั่งเศสเองควรทำให้ได้มากกว่าเยอรมัน มาครองต้องการร่วมมือกับนานาประเทศในยุโรป เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ไม่ใช่เดินหนีจากมัน

 

ความมั่นคง - มารีน เลอเปน

เลอเปนกล่าววิจารณ์นาโต้บ่อยครั้ง และยืนกรานที่จะพาฝรั่งเศสออกจากการเป็นประเทศสมาชิก เนื่องจากมองไม่เห็นประโยชน์อันใดหากยังคงเป็นสมาชิกต่อไป และเธอยังเพิ่มการจ้างงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มอีกจำนวน 15,000 เพื่อความมั่นคงของประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุโจมตีก่อการร้ายในกรุงปารีส เลอเปนออกมาเรียกร้องให้ปิดมัสยิดหลายแห่งในประเทศ และคืนสถานะของพรมแดนกลับมาให้ฝรั่งเศส เธอระบุเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อสร้างความมั่นใจในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม และยังแนะนำให้ขับไล่บรรดาชาวต่างชาติที่มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังจากเจ้าหน้าที่ ออกจากฝรั่งเศสไปอีกด้วย

ความมั่นคง - เอ็มมานูเอล มาครอง

เหตุโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เอื้อประโยชน์ให้แก่นโยบายของเลอเปนเต็มๆ ด้านมาครองเองยืนยันนโยบายป้องกันฝรั่งเศส ในขณะเดียวกันต้องไม่เป็นการทำลายสิทธิพลเมืองของผู้คน

มาครองยืนยันต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และเรียกร้องจำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในการอภิปรายล่าสุดเขาระบุต้องการความสมดุลระหว่างการปกป้องประเทศของตนเอง กับการทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในอียู

 

เศรษฐกิจ - มารีน เลอเปน

เลอเปนเตรียมลดภาษีรายได้ เพื่อช่วยเหลือคนจน รวมทั้งต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษี และระบุเตรียมตั้งภาษีใหม่สำหรับบริษัทที่จ้างแรงงานผู้อพยพโดยเฉพาะ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แรงงานฝรั่งเศสสามารถหางานได้มากขึ้น

นอกจากนั้นยังลดอายุเกษียณลงเหลือ 60 ปี, ลดภาษีธุรกิจลง, กระตุ้นให้หลายบริษัทจ้างงานมากขึ้น รวมทั้งให้สัญญาว่าเธอมีแผนสำหรับการส่งเสริมอุตสาหกรรมฝรั่งเศส ในการร่วมมือทางธุรกิจกับประเทศอื่นๆ

เศรษฐกิจ - เอ็มมานูเอล มาครอง

มาครองให้สัญญาลดภาษีนิติบุคคลจาก 33% ในปัจจุบันให้เหลือ 25% เขายังต้องการลดภาษีที่อยู่อาศัยลง เพื่อชาวฝรั่งเศสโดยเฉพาะ รวมถึงปฏิรูปภาษีมรดกอีกด้วย

อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจตั้งเป้าหมายลดปริมาณค่าใช้จ่ายสาธารณะลง 60 พันล้านยูโรต่อปี และลดจำนวนพนักงานรัฐลงอีก 120,000 คน โดยไม่ใช่การเกษียณ และยังได้ร่างแผนเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เตรียมใช้งบประมาณกว่า 50 พันล้านยูโร ในการลงทุนไปกับการพัฒนาแรงงานที่มีคุณภาพ, พลังงาน, สิ่งแวดล้อม, การคมนาคม, ระบบสุขภาพ และสถาปัตยกรรม ภายในระยะเวลา 5 ปี