posttoday

ผู้คนนับพันออกมาเดินขบวนเพื่อวงการวิทยาศาสตร์

23 เมษายน 2560

เนื่องในวันคุ้มครองโลกที่ผ่านมา ขบวนชุมนุมเพื่อสนับสนุนวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางที่กรุงวอชิงตัน

เนื่องในวันคุ้มครองโลกที่ผ่านมา ขบวนชุมนุมเพื่อสนับสนุนวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางที่กรุงวอชิงตัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้คนจากหลายประเทศทั่วโลกรวมใจกันออกมาเดินขบวน แสดงจุดยืนสนับสนุนในวิทยาศาสตร์ ศูนย์กลางของการชุมนุมเกิดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อย่างไรก็ตามมีรายงานการชุมนุมย่อยๆเกิดขึ้นกว่า 600 จุดทั่วโลก

การเดินขบวนครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีทรัมป์ แห่งสหรัฐ ต่อทัศนคติที่ตัวเขามีต่อวงการวิทยาศาสตร์ ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยกล่าวว่าตัวเขาไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนเช่นในปัจจุบันนี้ จะเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ ทั้งยังระบุว่าบรรดานักวิทยาศาสตร์ และนักสิ่งแวดล้อมกำลังพยายามที่จะชักจูงผู้คน และมีอิทธิพลเหนือพวกเขา

ผู้จัดการเดินขบวนในกรุงวอชิงตัน ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า การเดินขบวนครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการปกป้องบทบาทสำคัญของวิทยาศาสตร์ ที่ล้วนมีผลต่อสุขภาพ, ความปลอดภัย, เศรษฐกิจ ไปจนถึงรัฐบาลของเรา ด้านบรรดานักวิจารณ์เรียกร้องให้มีพื้นที่ของนักวิทยาศาสตร์ในทางการเมืองมากขึ้น แต่บรรดาผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องนี้

นอกจากนั้น เมื่อวานนี้ วันเสาร์ที่ 22 เมษายน ยังเป็นวันคุ้มครองโลกอีกด้วย หลายองค์กรที่เข้าร่วมชุมนุมพากันย้ำถึงจุดยืนว่าพวกเขาต้องการที่จะสนับสนุนความจริง และวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามจาหลายป้ายของบรรดาผู้ประท้วง ภาพล้อเลียนประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงพบเห็นได้ แม้ว่าทางผู้จัดการชุมนุมจะระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้มีขึ้นเพื่อต่อต้านทางการเมืองแต่อย่างใด

ผู้คนนับพันออกมาเดินขบวนเพื่อวงการวิทยาศาสตร์

ที่กรุงเบอร์ลิน ในเยอรมนี ผู้คนกว่า 11,000 คน ออกมาร่วมกันชุมนุมกลางเมืองหลวง พวกเขาร่วมกันร้องเพลงพื้นบ้าน "Die Gedanken sind frei" หรือ "อิสระทางความคิด" ด้านนายกเทศมนตรี Michael Muller กล่าวว่า ชาวเบอร์ลินจะไม่ยอมให้ใครก็ตามมาทำลายอิสรภาพของวิทยาศาสตร์

และที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ในเนเธอร์แลนด์ มีผู้เข้าร่วม 2,000 คน ทางผู้จัดการชุมนุมได้จัดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมเขียนบรรยายความรู้สึกไว้บนกระดาษโน๊ต ว่าพวกเขาต้องการที่จะขอบคุณวิทยาศาสตร์ในเรื่องใดบ้าง ส่วนที่กรุงวอชิงตันซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งการชุมนุม มีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ไม่อาจทำลายความตั้งใจในการชุมนุมได้ บรรดาผู้เข้าร่วมชุมนุมยังคงกางร่มชุมนุมต่อไป

ผู้คนนับพันออกมาเดินขบวนเพื่อวงการวิทยาศาสตร์