posttoday

คนผิวเผือกในมาลาวีต้องมีชีวิตท่ามกลางความหวาดกลัว

20 เมษายน 2560

บรรดาผู้มีภาวะผิวเผือกต้องมีชีวิตบนความเสี่ยงที่จะถูกทำร้าย หรือสังหารตามความเชื่อ ด้านรัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องพวกเขา

บรรดาผู้มีภาวะผิวเผือกต้องมีชีวิตบนความเสี่ยงที่จะถูกทำร้าย หรือสังหารตามความเชื่อ ด้านรัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องพวกเขา

องค์กรสิทธิมนุษยชนชี้ความล่าช้าในการให้ความยุติธรรมกับบรรดาผู้มีภาวะผิวเผือกที่ถูกทำร้ายร่างกาย ส่งผลให้พวกเขามีชีวิตอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัว รายงานจากสมาคมคนผิวเผือกในมาลาวี หรือ APAM

Boniface Massah ผู้ประสานงานระดับชาติของ APAM ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีรา เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ความล้มเหลวของรัฐบาลในการปกป้องชีวิต และความปลอดภัยของบรรดาผู้มีภาวะผิวเผือก กำลังทำให้พวกเขาวิตกกังวล "เราเผชิญกับความเสี่ยงที่จะถูกทำร้ายตลอดเวลา และสิ่งที่เราเห็นก็คือรัฐบาลเอาแต่พูด ไม่ลงมือทำอะไร" Massah กล่าว

ภาวะผิวเผือกเป็นโรคทางพันธุกรรม ที่ส่งผลให้ร่างกายไม่ผลิตเม็ดสีในผิวหนัง เส้นผม และดวงตา ประเด็นการทำร้ายร่างกายผู้มีภาวะผิวเผือกไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ย้อนกลับไปในปี 2014 องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งเคยออกมาเตือน นอกจากนั้นบรรดาผู้มีภาวะผิวเผือกยังเผชิญกับความเสี่ยงของการตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ จากความเชื่อผิดๆที่ว่า อวัยวะของพวกเขามีเวทมนต์วิเศษ

กลุ่มอาชญากร และสมาชิกแก๊งในแอฟริกากลาง และแอฟริกาใต้จะดำเนินการลักพาตัวผู้มีภาวะผิวเผือก ด้วยความหวังที่จะขายชิ้นส่วนร่างกายของพวกเขาในตลาดมืด แอมเนสตี้รายงานตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ในมาลาวีมีรายงานการทำร้ายร่างกายคนผิวเผือก 115 คดี ในจำนวนนี้ 20 คดีเป็นการฆาตกรรม มีเพียง 35 คดีเท่านั้นที่ถูกดำเนินคดี อีก 43 คดียังคงอยู่ระหว่างการสืบสวน และยังไม่มีคดีใดที่ถูกคลี่คลาย และผู้ก่อเหตุได้รับบทลงโทษอย่างจริงจัง

"เด็กนักเรียนไม่กล้าไปโรงเรียน ผู้ใหญ่ไม่กล้าไปทำงาน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของพวกเขา" Nassah กล่าว ด้าน Nicholas Dausi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศยอมรับถึงข้อบกพร่องของรัฐบาล แต่ระบุอัตราอาชญากรรมคนผิวเผือกนั้นปรับตัวลดจำนวนลง พร้อมเรียกร้องให้ผู้มีภาวะผิวเผือกคนใดก็ตามที่รู้สึกว่าชีวิตของพวกเขานั้นไม่ยุติธรรม ให้ทำการติดต่อมายังรัฐบาล

Clement Gweza คุณครูจากเมือง Dedza ทางตอนกลางของมาลาวี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเขายังคงขวัญผวาจากเหตุฆาตกรรม David Fletcher ลูกศิษย์ของเขาที่เป็นคนผิวเผือก เมื่อเดือนเมษายน ปีที่ผ่านมา เด็กน้อยถูกลักพาตัวออกจากหมู่บ้าน และในวันต่อมาร่างของเขาที่ถูกแยกชิ้นส่วนก็ถูกพบในโมซัมบิก ประเทศเพื่อนบ้าน

"ผมบอก Latida เด็กผิวเผือกอีกคนเสมอว่าอย่าไปไหนมาไหนคนเดียว และในบางคืนผมต้องดูแลเธอเป็นพิเศษ เพราะกลัวว่าพวกนั้นจะมาจับเธอไป" Gweza กล่าว นอกจากนั้นผู้เชี่ยวชาญระบุ ไม่ใช่แค่ความหวาดกลัวเท่านั้น แต่บรรดาคนผิวเผือกยังต้องอดทนกับการถูกเลือกปฏิบัติทางสังคมตามสถานที่ต่างๆอีกด้วย