posttoday

พิษนโยบาย"ทรัมป์" วงร็อคญี่ปุ่นถูกห้ามเข้าเล่นคอนเสิร์ตในประเทศ

20 เมษายน 2560

วงดนตรีร็อคจากญี่ปุ่นไม่สามารถเข้าไปเล่นคอนเสิร์ตในสหรัฐได้ คาดอาจเป็นผลจากนโยบายตรวจคนเข้าเมืองของทรัมป์

วงดนตรีร็อคจากญี่ปุ่นไม่สามารถเข้าไปเล่นคอนเสิร์ตในสหรัฐได้ คาดอาจเป็นผลจากนโยบายตรวจคนเข้าเมืองของทรัมป์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศิลปินวง Loudness ซึ่งเป็นวงดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัลชื่อดังของญี่ปุ่น ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าไปเปิดการแสดงในสหรัฐ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากนโยบายตรวจคนเข้าเมืองฉบับใหม่ของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์

ร้าน Reggies ของสหรัฐ ซึ่งเป็นร้านที่วง Loudness มีกำหนดเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ต ได้แจ้งผ่านทางเว็บไซต์ของร้านว่า "เนื่องด้วยนโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของรัฐบาลสหรัฐ วง Loudness จึงไม่สามารถเข้ามาเปิดการแสดงได้"

ทั้งนี้ บริษัทคาทานะ มิวสิค ซึ่งเป็นต้นสังกัดของศิลปินวงดังกล่าวเปิดเผยว่า สมาชิกวง Loudness ถูกเจ้าหน้าที่สนามบินชิคาโก้ปฏิเสธที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ ส่งผลให้สมาชิกทั้งหมดต้องเดินทางกลับญี่ปุ่นในทันที รวมถึงต้องยกเลิกแผนการแสดงทั้งหมดใน 7 แห่งทั่วสหรัฐอีกด้วย

นายมิโนรุ นิฮิระ นักร้องนำของวงได้แจ้งแฟนเพลงผ่านบล็อกส่วนตัวว่า "ทัวร์คอนเสิร์ตในสหรัฐถูกยกเลิกทั้งหมด" พร้อมกล่าวอีกด้วยว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะทั้งตัวเขาและสมาชิกของวงสามารถเดินทางเข้า-ออกสหรัฐได้เป็นปกติ ก่อนหน้าที่จะมีคำสั่งพิเศษของทรัมป์

บริษัท คาทานะ มิวสิค ระบุอีกว่า วง Loudness สามารถเดินทางเข้าไปในสหรัฐได้ หากพวกเขามีจดหมายเชิญจากฝั่งผู้จัดงานอย่างเป็นทางการ แต่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก็ได้ขอตรวจดูวีซ่าของสมาชิกวง

ด้านนายร็อบบี กลิค เจ้าของร้าน Reggies กล่าวว่า ว่า ไม่มั่นใจว่า การที่ศิลปินญี่ปุ่นถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศนั้น เป็นผลมาจากนโยบายใหม่ของนายทรัมป์หรือไม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีกฏเกณฑ์บางอย่างเปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง