posttoday

ผลเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตา อาฮอกพ่ายแพ้แก่รัฐมนตรีมุสลิม

20 เมษายน 2560

ผลการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตา ชัยชนะตกเป็นของอานีส บาสเวดาน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการชาวมุสลิม

ผลการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตา ชัยชนะตกเป็นของอานีส บาสเวดาน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการชาวมุสลิม

ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาคนปัจจุบัน บาสุกี อาฮอก ปูร์นามา ยอมรับความพ่ายแพ้ของเขา ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนใหม่ ของอินโดนีเซีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยุติกระแสทางการเมืองที่สื่อหลายสำนักมองว่าเป็นการเลือกตั้งที่สร้างความแตกแยกให้แก่ประเทศมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ความพ่ายแพ้ของเขาถูกมองว่ากลายเป็นชัยชนะของกลุ่มมุสลิมหัวโบราณในประเทศ ที่จุดกระแสต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากไม่ต้องการเห็นชาวอินโดนีเซีย เชื้อสายจีน ผู้นับถือศาสนาคริสต์ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำ

ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก ประมาณจำนวนราว 263 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 87% ของประชากรทั้งประเทศ

"เราควรลืมความแตกต่างทั้งหมด เพราะเราเป็นชาวอินโดนีเซียเหมือนๆกัน" อาฮอกกล่าวหลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเผยออกมา โดยผู้คว้าชัยตำแหน่งผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนใหม่ ได้แก่ อานีส บาสเวดาน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ชาวมุสลิม

ผลเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตา อาฮอกพ่ายแพ้แก่รัฐมนตรีมุสลิม บานีส อาสเวดาน ผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนใหม่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังได้รับชัยชนะ

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะถูกประกาศในอีก 2 สัปดาห์ ด้านนักวิเคราะห์มองว่าความพ่ายแพ้ของอาฮอก ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้ศาสนากลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองในอินโดนีเซียมากขึ้น

และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ออกมากล่าวว่าความแตกต่างทางการเมืองไม่ควรถูกนำมาใช้ทำลายความสามัคคีของคนในประเทศ "เราทุกคนล้วนเป็นพี่น้องกัน ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม เราต้องยอมรับมัน" ประธานาธิบดีวิโดโดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว และขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าความพ่ายแพ้ของอาฮอกจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียครั้งใหม่ในปี 2019 นี้ หลังวิโดโดนั้นออกโรงสนับสนุนอาฮอกมาโดยตลอด

อาฮอกตกเป็นเป้าต่อต้าน และโจมตีจากชาวมุสลิมผู้สนับสนุนบาสเวดาน หลังตัวเขาถูกดำเนินคดีข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงขับไล่ตัวเขา ทั้งนี้การพิจารณาคดีจะมีขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (วันที่ 20 เมษายน) หลังก่อนหน้านี้การพิจารณาถูกเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่กังวลว่าอาจเกิดความรุนแรงในช่วงเลือกตั้งขึ้น