posttoday

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกใหม่ แต่การทดสอบล้มเหลว

16 เมษายน 2560

การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าของวันนี้แต่ล้มเหลว ด้านสหรัฐเร่งตรวจสอบประเภทของขีปนาวุธ

การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าของวันนี้แต่ล้มเหลว ด้านสหรัฐเร่งตรวจสอบประเภทของขีปนาวุธ

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน) เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติในการยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายกังวลว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เนื่องในโอกาสสำคัญ วันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 105 ของอดีตผู้นำคิม อิลซุง เมื่อวานนี้เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร หลังในขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองนั้น เกาหลีเหนือขนขีปนาวุธ และอาวุธมากมายออกมาจัดแสดง

ทางเกาหลีใต้ และสหรัฐรายงาน การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นที่เมือง Sinpo ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ แต่เชื่อกันว่าการทดสอบเกิดความล้มเหลว "เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธไม่ทราบชื่อจากเมือง Sinpo เมื่อเช้านี้ แต่เป็นที่สงสัยว่าการทดสอบนั้นล้มเหลว" รายงานจากเสนาธิการของเกาหลีใต้ ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม และกำลังเร่งตรวจสอบประเภทของขีปนาวุธดังกล่าว และด้านเกาหลีเหนือเองยังคงไม่มีการตอบสนองใดๆ

การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่นี้มีขึ้นท่ามกลางการเฝ้าระวังจากสหรัฐ ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุหากเกาหลีเหนือยังคงดำเนินการทดสอบอาวุธต่อไป จำต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร และมาตรการทางการทหารที่รุนแรงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐเองก็ได้ส่งเรือรบเข้ากดดันในคาบสมุทรเกาหลี ในขณะที่เกาหลีเหนือเองระบุพร้อมตอบโต้กลับทุกเมื่อ ส่งผลให้ขณะนี้นานาชาติกำลังกังวลต่อความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค