posttoday

พบพ่อของระเบิดจากรัสเซีย ที่แรงกว่าแม่ของระเบิดจากสหรัฐถึง 4 เท่า!

15 เมษายน 2560

ระเบิด FOAB แม้มีขนาดเล็กกว่าสหรัฐ แต่นับเป็นอาวุธที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ที่อันตรายอันดับต้นๆของโลก

ระเบิด FOAB แม้มีขนาดเล็กกว่าสหรัฐ แต่นับเป็นอาวุธที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ที่อันตรายอันดับต้นๆของโลก

เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา กองกำลังทหารสหรัฐได้ทิ้งระเบิดขนาดเท่าๆกับรถโรงเรียนที่มีนามว่า Mother of all Bombs หรือแม่ของระเบิดทั้งปวงใส่ยังอุโมงค์ฐานทัพของกลุ่มไอเอส ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน

แม่ของระเบิดหรือ MOAB นี้ (ชื่ออย่างเป็นทางการคือ GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast) มีขนาดยาว 30 ฟุต น้ำหนัก 21,6000 ปอนด์ เมื่อระเบิดแรงระเบิดจะเทียบเท่ากับระเบิด TNT จำนวน 11 ตัน ซึ่งถือกันว่าอาวุธที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ที่รุนแรงที่สุดในคลังแสงของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม MOAB และความน่ากลัวของมันยังไม่ใช่อาวุธที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ที่มีความรุนแรงมากที่สุดในโลก ขอเชิญพบกับระเบิดจากรัสเซียที่มีนามว่า Blackjack หรือฉายา Father of all Bombs พ่อของระเบิดทั้งปวง!

พ่อของระเบิด หรือ FOAB มีอานุภาพความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด TNT 44 ตัน หรือคิดเป็น 4 เท่าของ MOAB อย่างไรก็ดีทั้งอาวุธทรงประสิทธิภาพจากสหรัฐ และรัสเซียนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการโจมตีที่ต่างกัน

พบพ่อของระเบิดจากรัสเซีย ที่แรงกว่าแม่ของระเบิดจากสหรัฐถึง 4 เท่า!

Rafi Letzter จาก Business Insider อธิบายว่า MOAB จะระเบิดขึ้นเหนือเป้าหมายของมันประมาณ 6 ฟุต ระเบิดจะไม่โจมตีถูกพื้นดินโดยตรง และสร้าง Shockwave ที่มีพลังทำลายล้างแทน คลื่น Shockwave จะสะท้อนลงไปตามพื้นดิน ซึ่งสามารถทำลายโครงสร้างของบังเกอร์หลบภัยที่ซ่อนอยู่ยังเบื้องล่างให้ถล่มลงได้

ในขณะที่ MOAB นั้นโจมตีด้วยการบดขยี้ศัตรูให้แหลก FOAB รุนแรงมากกว่านั้นเพราะเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทั้งบดขยี้ และเผาทำลายล้างด้วยลูกไฟขนาดยักษ์

ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ในการทดสอบระเบิดเมื่อปี 2007 เมื่อ FOAB เกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดจะสร้าง Shockwave ไม่ต่างกัน นอกจากนั้นตัวระเบิดยังกระจายน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาซึ่งช่วยให้เปลวเพลิงลุกลามได้อย่างรวดเร็วเป็นวงกว้างมากขึ้น Jeremy Bender จาก Business Insider ได้อธิบายให้เห็นภาพว่า ทุกๆสิ่งที่อยู่ในรัศมีของแรงระเบิดจะหลอมละลาย รวมทั้งพื้นดินที่ถูกวางระเบิดก็จะมีสภาพไม่ต่างจากหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ โดยไม่ปลดปล่อยรังสีใดๆออกมา


คลิประเบิด MOAB ที่สหรัฐทิ้งลงในอัฟกานิสถาน 

 

คลิปการทดสอบระเบิด FOAB ของรัสเซีย