posttoday

โลกผวาหวั่นสงครามปะทุ

15 เมษายน 2560

เกาหลีเหนือเผยเตรียมทำศึกสหรัฐหากโดนล้ำเส้น ด้านชาติเอเชียวิตกความตึงเครียดทวีความรุนแรง

เกาหลีเหนือเผยเตรียมทำศึกสหรัฐหากโดนล้ำเส้น ด้านชาติเอเชียวิตกความตึงเครียดทวีความรุนแรง

บรรดาประเทศเอเชียต่างวิตกว่าความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณคาบสมุทรเกาหลี หลัง ฮานซงรยอล รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ให้สัมภาษณ์กับเอพีว่า เกาหลีเหนือพร้อมทำสงคราม หากสหรัฐล้ำเส้นด้วยการเพิ่มปฏิบัติการทางทหาร

“หากสหรัฐเคลื่อนไหวด้านการทหารแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง เราจะตอบโต้ด้วยการโจมตีเพื่อป้องกันประเทศก่อน ซึ่งขณะนี้เรามีอาวุธนิวเคลียร์อันทรงพลังอยู่ในมือแล้ว” ฮานซงรยอล กล่าว

ท่าทีที่แข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือ สร้างความวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 105 ปี ของอดีตประธานาธิบดี คิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ

รอยเตอร์ส รายงานว่า จีนซึ่งเป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือ เตือนให้หยุดสร้างความปั่นป่วนในภูมิภาค และเรียกร้องให้มีการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

“จีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดการยั่วยุและข่มขู่ซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะด้วยคำพูดหรือการกระทำ เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปมากกว่านี้” หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าว ขณะที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า หากเกาหลีเหนือยังไม่หยุดกระทำการยั่วยุจะต้องได้รับบทลงโทษอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังหารือแนวทางอพยพพลเมืองเกือบ 6 หมื่นคนออกจากเกาหลีใต้ หากสถานการณ์ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น โดย โยชิฮิเดะ สุงะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังติดต่อกับสหรัฐและเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ และร่วมมือหยุดเกาหลีเหนือสร้างความปั่นป่วน

ด้านสหรัฐดำเนินปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยสั่งทิ้งระเบิด จีบียู-43/บี MOAB ที่ได้ฉายาว่าเจ้าแม่แห่งระเบิดทั้งปวง เนื่องจากเป็นระเบิดที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดลูกหนึ่ง หนักถึง 9,800 กิโลกรัม ถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอัฟกานิสถาน เมื่อคืนวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักรบไอเอสเสียชีวิตไปอย่างน้อย 36 คน

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวระบุว่า การโจมตีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายปราบปรามกลุ่มไอเอส ซึ่งเกิดขึ้นหลัง โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งยิงมิสไซล์ 59 ลูก โจมตีฐานทัพรัฐบาลซีเรียเพียง 1 สัปดาห์ โดยนักวิเคราะห์มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือ หลังทรัมป์พยายามเพิ่มความร่วมมือกับจีนเพื่อจัดการเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน เอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐว่า สหรัฐกำลังเตรียมโจมตีเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์

“มีความเคลื่อนไหว 2 อย่างที่ต้องจับตาในสุดสัปดาห์นี้ คือความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐบนคาบสมุทรเกาหลี” เจมส์ สตาวริดิส อดีตผู้บัญชาการขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) กล่าว

ภาพ:เอเอฟพี