posttoday

ออสซี่เอาจริงตามล่าเสือทัสมาเนีย หลังสูญพันธุ์กว่า80ปี

29 มีนาคม 2560

ผู้เชี่ยวชาญในออสเตรเลียเริ่มปฏิบัติการค้นหา "เสือทัสมาเนีย" หลังสูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อ 81 ปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญในออสเตรเลียเริ่มปฏิบัติการค้นหา "เสือทัสมาเนีย" หลังสูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อ 81 ปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิทยาศาสตร์สภาพแวดล้อมเขตร้อนและความยั่งยืนของ ม.เจมส์คุก ประเทศออสเตรเลีย เตรียมเริ่มปฏิบัติการค้นหาเสือทัสมาเนีย หรือไทลาซีน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและกินเนื้อในตระกูลจิงโจ้ที่มีรูปร่างกึ่งสุนัขกึ่งเสือ หลังได้รับเบาะแสมีผู้พบเห็นในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ นับตั้งแต่สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อ 81 ปีที่แล้ว

บิล ลอเรนซ์ ผู้เชี่ยวชาญจาก ม.เจมส์คุก เผยเบาะแสว่า มีผู้พบเห็นสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับทัสมาเนียที่สูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ปี 1936 ในพื้นที่คาบสมุทรแหลมยอร์กเหนือสุดของรัฐควีนส์แลนด์และของออสเตรเลีย

รายแรกคือเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการประจำอุทยานแห่งชาติควีนส์แลนด์อีกคนหนึ่งคือผู้ที่มาตั้งแคมป์เป็นประจำบริเวณนี้ โดยบอกเล่ารูปพรรณสันฐานของสิ่งมีชีวิตปริศนาได้ใกล้เคียงทัสมาเนีย หรืออย่างน้อยก็ไม่ตรงกับสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น หมาป่าดิงโก และหมาใน ที่อาศัยในบริเวณแห่งนี้ โดยการค้นพบทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน โดยมีครั้งหนึ่งที่ฉายไฟสปอตไลท์พบสิ่งมีชีวิตต้องสงสัยที่ว่านี้ถึง 4 ตัว อยู่ในระยะที่ใกล้เพียง 20 ฟุต เท่านั้น

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางทีมวิจัยจะพิจารณาพื้นที่ค้นหา เพื่อติดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าอย่างน้อย 50 จุด ในบริเวณคาบสมุทรนี้และลงพื้นที่สำรวจช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงในเดือน เม.ย.และ พ.ค.นี้

แซนดรา อะเบลล์ ผู้เชี่ยวชาญอีกรายของโครงการค้นหานี้ เผยว่า หลังจากรายงานการค้นพบเผยแพร่ออกมา ก็มีผู้ติดต่อแจ้งเบาะแสเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าความเป็นไปได้ในการพบไทลาซีนจะน้อยมาก หรืออาจไม่พบเลย แต่การสำรวจครั้งนี้จะเป็นการติดตามสถานการณ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในพื้นที่ที่ส่วนใหญ่เป็นสิ่งมีชีวิตหายากและใกล้สูญพันธุ์

การแจ้งเบาะแสที่นำไปสู่โครงการค้นหาอย่างเป็นรูปธรรมนี้สร้างความฮือฮาและยินดีเป็นอย่างมากในหมู่นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ ริชาร์ด ดอว์คินส์ นักชีววิทยาชื่อดังชาวอังกฤษ ทวีตรายงานข่าวชิ้นนี้และตั้งข้อสังเกตว่า การค้นพบมาจากพื้นที่ออสเตรเลีย ไม่ใช่เกาะทัสมาเนีย แต่ก็หวังให้การพบตัวสัตว์สูญพันธุ์ชนิดนี้เกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ เบนจามิน ไทลาซีนตัวสุดท้ายที่สวนสัตว์โฮบาร์ตตายลงเมื่อปี 1936 ก็เป็นช่วงเวลาที่วงการชีววิทยานับว่าสัตว์ชนิดนี้ได้สูญพันธุ์ลงแล้ว แต่ก็มีเบาะแสว่ามีการค้นพบตามพื้นที่ธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ทว่า ไม่มีหลักฐานยืนยันที่พิสูจน์ได้

ที่มา www.m2fnews.com