posttoday

ค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ออสเตรเลีย

28 มีนาคม 2560

รอยเท้าไดโนเสาร์กินพืชคอยาวขนาด 175 เซนติเมตรถูกค้นพบในออสเตรเลีย ล้มแชมป์รอยเท้าไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดก่อนหน้าในโบลิเวีย

รอยเท้าไดโนเสาร์กินพืชคอยาวขนาด 175 เซนติเมตรถูกค้นพบในออสเตรเลีย ล้มแชมป์รอยเท้าไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดก่อนหน้าในโบลิเวีย 

ทีมนักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยควีนแลนด์ ในบริสเบน ประกาศการค้นพบรอบเท้าของไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกค้นพบในพื้นที่ที่ได้รับการนิยามว่าเป็น Jurassic Park แห่งออสเตรเลีย

รอยเท้าไดโนเสาร์ที่ถูกค้นพบบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศนี้ มีความยาวมากถึง 175 เซนติเมตร ส่งผลให้เป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ล้มแชมป์รอยเท้าก่อนหน้าที่เคยถูกค้นพบในโบลิเวีย เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความยาว 115 เซนติเมตร

Steve Salisbury หัวหน้าคณะทีมระบุว่า เจ้าของรอยเท้าดังกล่าวนี้เป็นไดโนเสาร์ประเภทซอโรพอด ไดโนเสาร์กินพืชคอยาวขนาดยักษ์ ที่ถูกค้นพบฟอสซิลในทุกทวีปของโลก เว้นเพียงแอนตาร์กติกาเท่านั้น

การค้นพบครั้งนี้เป็นผลสำเร็จจากการทำงานหนักตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ในการสำรวจพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งนอกเหนือจากรอยเท้าขนาดใหญ่ที่สุดนี้แล้วพวกเขายังค้นพบรอยเท้าอื่นๆของไดโนเสาร์อีกมากมายถึง 21 สายพันธุ์ ที่เคยเหยียบย่ำพื้นดินแถบนี้ในอดีต นอกจากนั้นยังพบฟอสซิลของสเตโกซอรัส ไดโนเสาร์กินพืชที่มีแผ่นกระดูกรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าบนหลังอันเป็นเอกลักษณ์ครั้งแรกในออสเตรเลียอีกด้วย โดยมีอายุราว 115 - 90 ล้านปีก่อน