posttoday

Refugees Got Talent! เมื่อมิตรสหาย 4 คนลุกขึ้นจัดเวทีประกวดในค่ายผู้อพยพ

27 มีนาคม 2560

สารคดีถ่ายทอดเวทีประกวดความสามารถที่เกิดขึ้นภายในค่ายผู้อพยพของกรีซ เพื่อบรรเทาบาดแผลจากสงคราม

สารคดีถ่ายทอดเวทีประกวดความสามารถที่เกิดขึ้นภายในค่ายผู้อพยพของกรีซ เพื่อบรรเทาบาดแผลจากสงคราม

Mahmoud อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพของชาวซีเรีย ในกรีซมานานหลายเดือน เขาเผชิญกับความเศร้าที่เกาะกินในใจอันเป็นผลจากสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้น Mahmoud มีชีวิตผ่านไปวันๆอย่างหดหู่ และไร้ซึ่งความหวังไม่ต่างจากผู้อพยพรายอื่นๆ

แน่นอนว่าไม่ควรต้องมีใครจมชีวิตของตนเองอย่างสิ้นหวัง Mahmoud และเพื่อนๆตัดสินใจปลุกจิตวิญญาณของผู้คนให้ฟื้นคืนกลับมา ด้วยการจัดเวทีการประกวดความสามารถขึ้นในค่ายพัก

เวทีของพวกเขาเป็นที่สนใจไปทั่ว ผู้อพยพหลายร้อยคนพากันมาดูเพื่อนร่วมค่ายโชว์ความสามารถที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง เล่นดนตรี ไปจนถึงโชว์สเก็ตบอร์ด ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกถ่ายทอดผ่านแชนแนลออนไลน์ที่พวกเขาตั้งชื่อขึ้นว่า Refugees.TV. แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีอุปกรณ์ใดๆที่พร้อมเลยก็ตาม (ไฟสำหรับกรรมการที่เลียนแบบรายการมาจากต้นฉบับนั้น ถูกแทนที่ด้วยหลอดไฟนีออนที่ใช้กันในค่ายผู้อพยพ)

Refugees Got Talent! เมื่อมิตรสหาย 4 คนลุกขึ้นจัดเวทีประกวดในค่ายผู้อพยพ Sameer, Mahmoud, Basil และ Mustafa เพื่อน 4 คนผู้อยู่เบื้องหลัง Refugees Got Talent นั่งทำหน้าที่คณะกรรมการ

สำนักข่าวอัลจาซีราได้ติดตามการประกวดของพวกเขา ที่เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนในค่ายผู้อพยพ และถ่ายทอดออกมาให้ได้ชมกันในสารคดีชื่อ Refugees Got Talent

Mahmoud และเพื่อนๆพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดเวทีประกวดของพวกเขาให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด พิธีกร กรรมการ ผู้ชม และบรรยากาศโดยรวม แม้ทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ท่ามกลางรอคอยอย่างยาวนานที่ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของพวกเขาจะเป็นอย่างไร....ความสุขเพียงชั่วคราวนี้ได้เกิดขึ้น ระหว่างรอความสุขที่แท้จริงนั่นคือการเปิดพรมแดนรับผู้อพยพของยุโรป

Refugees Got Talent! เมื่อมิตรสหาย 4 คนลุกขึ้นจัดเวทีประกวดในค่ายผู้อพยพ Maher วัย 12 ปี หนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขันกำลังอธิบายเคล็ดลับการเล่นฟุตบอลของเขา

ด้าน Mahmoud เองกล่าวว่าไม่สำคัญว่าในวันข้างหน้าชะตากรรมของพวกเขาจะเป็นอย่างไร แต่พวกเขามุ่งมั่นที่จะจัดเวทีประกวดนี้ต่อไป เพราะอย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็ช่วยย้ำเตือนให้เห็นถึงความสร้างสรรค์ และมุมองที่งดงามของมนุษย์ที่ยังคงสร้างแสงสว่างขึ้นมาได้ แม้เผชิญกับช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของชีวิตก็ตาม

 

 

ขอบคุณวิดีโอจาก Aljazeera