posttoday

ไอเอสบึ้มฐานทหารในบังกลาเทศ ผู้เสียชีวิต 6 ราย

26 มีนาคม 2560

เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งในบังกลาเทศ หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมากรุงกาธาเมืองหลวงเผชิญระเบิดไปแล้ว 3 ครั้ง กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง

เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งในบังกลาเทศ หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมากรุงกาธาเมืองหลวงเผชิญระเบิดไปแล้ว 3 ครั้ง กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง  

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งโจมตีฐานทหาร ในเขต Sylhet ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายขึ้นที่จุดตรวจแห่งหนึ่ง บริเวณใกล้สนามบิน ซึ่งกลุ่มไอเอสออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเมืองหลวงของบังกลาเทศต้องเผชิญกับการโจมตีจากระเบิดหลายครั้ง

Zedan Al Musa โฆษกของกรมตำรวจเขต Sylhet รายงานเหตุระเบิดล่าสุดลูกหนึ่งเกิดขึ้นที่ใกล้กับบริเวณฐานทหาร ส่วนอีกลูกเกิดขึ้นบริเวณด้านหน้าอาคาร ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึงกว่า 40 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่จำนวนหลายสิบราย ซึ่งกลุ่มไอเอสก็ออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้เช่นกัน

ด้านหน่วยนิติเวชรายงานเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเป็นระเบิดโจมตีกรุงกาธาเมืองหลวง ครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์นั้นมีความเชื่อมโยงกันกับครั้งก่อนหน้า

บังกลาเทศประเทศที่มีประชากรราว 160 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนี้เผชิญกับความไม่สงบจากการโจมตีของกลุ่มไอเอส และอัลกออิดะห์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เหตุรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มมือปืนบุกเข้าโจมตีร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงกาธา สังหารผู้คนไป 22 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ