posttoday

เผยโฉม คาลิด มาซูด ผู้ก่อเหตุก่อการร้ายกลางกรุงลอนดอน

26 มีนาคม 2560

สถานทูตซาอุดิอาระเบียเผยข้อมูลผู้ก่อเหตุก่อการร้ายกรุงลอนดอน ด้านแรงจูงใจยังคงเป็นปริศนา

สถานทูตซาอุดิอาระเบียเผยข้อมูลผู้ก่อเหตุก่อการร้ายกรุงลอนดอน ด้านแรงจูงใจยังคงเป็นปริศนา 

ชายผู้ก่อเหตุก่อการร้ายโจมตีกลางกรุงลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นชายชาวอังกฤษ เกิดที่เมือง Dartford ในมณฑล Kent ในวันคริสต์มาส ปี 1964 และตัวเขาเคยมีอาชีพเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในซาอุดิอาระเบีย

รายละเอียดเกี่ยวกับ คาลิด มาซูด (Khalid Masood) ชายผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งเข้าชนฝูงชนบนสะพานเวสมินสเตอร์ และไล่แทงผู้คนนี้ ถูกยืนยันโดยสถานทูตซาอุดิอาระเบียในอังกฤษ ท่ามกลางการดำเนินการสืบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการหาแรงจูงใจของการก่อเหตุครั้งนี้ว่าเหตุใดผู้ก่อเหตุที่เป็นชายชาวชนชั้นกลางของอังกฤษ จึงกลายเป็นผู้ก่อการร้ายที่ใช้ความรุนแรงไปได้

รายงานจากสถานทูตระบุว่ามาซูดมีอาชีพสอนภาษาอังกฤษในซาอุดิอาระเบียตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2005 จนถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2006 และกลับไปสอนอีกครั้งในเดือนเมษายน ปี 2008 จนถึงเมษายนปี 2009 ด้วยวีซ่าการทำงานอย่างถูกกฏหมาย จากนั้นในเดือนมีนาคม ปี 2015 มาซูดเดินทางไปแสวงบุญยังซาอุดิอาระเบียอีกครั้งเป็นเวลา 6 วัน ทั้งนี้ข้อมูลจากซาอุดิอาระเบียระบุว่ามาซูดไม่เคยมีประวัติก่ออาชญากรรมที่นั่น

ก่อนหน้านี้มาซูดเคยใช้ชื่อว่าเอเดรียน เอมส์ (Adrian Elms) และเคยมีประวัติการใช้ความรุนแรงในอังกฤษมาแล้ว 2 ครั้ง และเคยถูกจำคุกจากคดีทำร้ายร่างกายด้วยมีดในปี 2003

จากการก่อเหตุเมื่อวันพุธที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 4 คน และอีกราว 40 คนได้รับบาดเจ็บ ด้านตัวเขาถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิต หลังเหตุการณ์กลุ่มไอเอสออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี สำนักข่าวอามักของไอเอสระบุมาซูดคือหนึ่งในทหารของกลุ่มไอเอส โดยเป็นการก่อการร้ายเพื่อตอบโต้กลุ่มประเทศพันธมิตรที่โจมตีไอเอสในอิรัก และซีเรีย

ทั้งนี้มาซูดในวัย 52 ปี ถือได้ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่มีอายุมากที่สุดเท่าที่เคยก่อเหตุมาในยุโรป ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ โดยมุ่งเน้นไปที่การค้นหาข้อมูลออนไลน์เพื่อตรวจสอบว่ามาซูดมีการติดต่อกับใครบ้าง

ด้านเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 8 รายก่อนหน้าจากทั้งหมด 11 ราย เนื่องจากไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าพวกเขามีความเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายครั้งนี้

ขณะนี้รายละเอียดเกี่ยวกับมาซูดยังคงไม่ชัดเจน เจ้าหน้าที่เร่งหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามาซูดกลายเป็นคนหัวรุนแรงได้อย่างไร และเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ตั้งแต่ที่เขาใช้ชีวิตในเรือนจำของอังกฤษ หรือตั้งแต่ตอนที่เขาทำงานในซาอุดิอาระเบีย รวมถึงเหตุผลในการเปลี่ยนชื่อจากชื่อเอเดรียน มาเป็นคาลิด ซึ่งเป็นชื่อของชาวมุสลิม ในศาสนาอิสลาม