posttoday

ยกเลิกเมนูเนื้อ ฟาสต์ฟู้ดเอเชียหวังเพิ่มความมั่นใจลูกค้า

25 มีนาคม 2560

เครือข่ายฟาสต์ฟู้ดเอเชียเริ่มถอดเมนูเนื้อสัตว์ หลังกรณีเนื้อเน่าบราซิลปลุกกระแสวิตก

เครือข่ายฟาสต์ฟู้ดเอเชียเริ่มถอดเมนูเนื้อสัตว์ หลังกรณีเนื้อเน่าบราซิลปลุกกระแสวิตก

รอยเตอร์ส รายงานว่า เครือข่ายฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ในฮ่องกงและเกาหลีใต้ยกเลิกการจำหน่ายเมนูอาหารที่ทำจากเนื้อไก่และเนื้อหมูแล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค หลังข่าวติดสินบนขายเนื้อเน่าในบราซิลก่อความกังวลเรื่องความปลอดภัยของเนื้อสัตว์

รายงาน ระบุว่า ในเกาหลีใต้ร้านเบอร์เกอร์คิงประกาศหยุดขาย ครันช์ ชิคเก้น ซึ่งมีเนื้อไก่นำเข้าจากบราซิลเป็นส่วนประกอบ โดยโฆษกเบอร์เกอร์คิง เปิดเผยว่า ความวิตกจากลูกค้าจำนวนมากทำให้บริษัทยกเลิกการขายเมนูดังกล่าว ซึ่งยังระบุไม่ได้ว่าจะนำกลับมาขายใหม่เมื่อใด

ด้าน ร้านมัมส ทัช เครือข่ายฟาสต์ฟู้ดอีกแห่ง หยุดขายนักเก็ตไก่ที่ร้านราว 1,000 แห่งทั่วประเทศ แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยกเลิกการแบนเนื้อไก่จากบริษัท บีอาร์เอฟ ผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุดในโลกจากบราซิล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ฮอจุนกยู โฆษกบริษัท เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะหยุดการแบนเนื้อไก่จากบราซิลแล้ว แต่แรงกดดันจากผู้บริโภคทำให้เครือข่ายฟาสต์ฟู้ดขนาดไม่ใหญ่มากอย่างบริษัทจำเป็นต้องทำตาม

ขณะเดียวกัน คาเฟ่ เดอ โครัล เครือข่ายฟาสต์ฟู้ดในฮ่องกง หยุดขายเมนูข้าวผัดหมูพอร์กช็อปและปีกไก่ย่าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเนื้อสัตว์ดังกล่าวนำเข้ามาจากบราซิลหรือไม่

ด้านทางการจีนกดดันให้บราซิลดำเนินการลงโทษผู้เกี่ยวข้องกับกรณีเนื้อสัตว์ด้อยคุณภาพอย่างรุนแรง แต่ไม่ได้ระบุว่าจะยกเลิกการแบนเนื้อสัตว์จากบราซิลเมื่อใด ขณะที่นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีน ประกาศระหว่างเดินทางเยือนออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 11 ปี ว่า จีนจะเปิดให้ผู้ส่งออกเนื้อวัวแช่แข็งของออสเตรเลียที่มีใบอนุญาตทั้งหมดส่งออกเนื้อมาจีนได้ จากเดิมที่รับซื้อจากผู้ค้าเนื้อออสเตรเลียเพียง 11 แห่ง ซึ่งนับเป็นโอกาสขยายส่วนแบ่งตลาดเนื้อวัวในจีนของออสเตรเลียระหว่างที่จีนแบนการนำเข้าเนื้อจากบราซิล

ทั้งนี้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก สวิตเซอร์แลนด์ และแอฟริกาใต้ เป็นกลุ่มประเทศล่าสุดที่ประกาศแบนการนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิลบางส่วน หรือห้ามนำเข้าทั้งหมดในสัปดาห์นี้ตามหลังจีน สหภาพยุโรป (อียู) และชิลี

รอยเตอร์ส รายงานว่า เจบีเอส บริษัทบรรจุเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติบราซิลประกาศหยุดการผลิตในโรงงาน 33 แห่ง จาก 36 แห่ง จากข่าวอื้อฉาวก่อนหน้านี้ ด้านแหล่งข่าวเกี่ยวข้องเปิดเผยว่า บีอาร์เอฟ เริ่มลดการผลิตเนื้อไก่เช่นกัน