posttoday

เกาหลีไฟเขียวอุ้มต่อเรือแดวู

24 มีนาคม 2560

เกาหลีใต้เตรียมปล่อยเงินกู้ช่วยแดวู ชิปบิลดิ้งฯ 9 หมื่นล้าน หวั่นล้มละลายสะเทือนหลายหมื่นคน

เกาหลีใต้เตรียมปล่อยเงินกู้ช่วยแดวู ชิปบิลดิ้งฯ 9 หมื่นล้าน หวั่นล้มละลายสะเทือนหลายหมื่นคน

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลีใต้ (เคดีบี) และธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของเกาหลี เตรียมปล่อยเงินกู้วงเงิน 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9 หมื่นล้านบาท) ให้แก่บริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีนเอ็นจิเนียริ่ง ที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนมหาศาล จนเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ในปีนี้ และอาจล้มละลายซึ่งจะกระทบพนักงานประจำกว่า 5 หมื่นคน และบริษัทผู้รับเหมาอีก 1,300 ราย

คณะกรรมการกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ ระบุว่า หากไม่ได้รับเงินกู้จากธนาคาร บริษัทอาจไม่สามารถไถ่ถอนหุ้นกู้ในปี 2017 มูลค่า 840 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.2 หมื่นล้านบาท) ซึ่งกำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนบางส่วนในเดือน เม.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ธนาคารได้ตั้งเงื่อนไขให้เจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นกู้ของแดวูฯ ต้องยอมรับข้อตกลงแปลงหนี้เป็นทุนด้วย

ทั้งนี้ แดวู ชิปบิลดิ้ง ฮุนได เฮฟวี่ อินดัสทรี และซัมซุง เฮฟวี่ อินดัสทรี คือบริษัทต่อเรือแถวหน้าของเกาหลีใต้ แต่เริ่มประสบภาวะขาดทุนมาตั้งแต่ปี 2015 เนื่องจากการค้าโลกและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ซบเซา โดยแดวูฯ ได้รับผล กระทบมากที่สุดและขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2,942 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.02 แสนล้านบาท) ในปี 2015

ด้าน อีจูยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า เมื่อคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาจากการล้มละลายแล้ว ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องเข้าอุ้มบริษัท แดวู ชิปบิลดิ้งฯ อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้