posttoday

จีนแห่ออกจังก์บอนด์ตปท.

24 มีนาคม 2560

เอกชนจีนออกหุ้นกู้ จังก์บอนด์นอกบ้านทุบสถิติสูงสุดในไตรมาสแรก นักวิเคราะห์เตือนระวังความเสี่ยง

เอกชนจีนออกหุ้นกู้ จังก์บอนด์นอกบ้านทุบสถิติสูงสุดในไตรมาสแรก นักวิเคราะห์เตือนระวังความเสี่ยง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ภาคเอกชนจีนกำลังขยายการก่อหนี้ในต่างประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มหุ้นกู้อันดับความน่าเชื่อถือต่ำที่มีความเสี่ยง สูง หรือจังก์เรต โดยพบว่าในช่วงไตรมาส แรกปี 2017 นี้ บริษัทจีนออกหุ้นกู้ประเภท ดังกล่าวสูงสุดทุบสถิติใหม่ถึง 6,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว) โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่บรรดานักลงทุนทั่วโลกยังคงมุ่งแสวงหาการลงทุนผลตอบแทนสูงจากจีน

รายงานระบุว่า การออกหุ้นกู้ความเสี่ยงสูงในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ กลับมีขึ้นสวนทางกับสถานการณ์ภายในจีน ที่การระดมทุนในบ้านตึงตัวลงท่าม กลางต้นทุนดอกเบี้ยกู้ยืมที่สูงขึ้น และการที่รัฐบาลจีนควบคุมการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวดมากขึ้น ทำให้เอกชนจีนต้องออกไปหาแหล่งทุนในต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่ในปี 2016 ที่ผ่านมา ภาคเอกชนจีนมีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ สถานการณ์ของภาคเอกชนในจีนยังตึงตัวขึ้นจากผลกระทบการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งทำให้ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปด้วย ส่งผลให้ดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2014 ที่ผ่านมา โดยดอกเบี้ยรีโประยะ 7 วัน ขยับขึ้นไปแตะถึง 5.5% เมื่อวันที่ 21 มี.ค. จาก 3.85% ในวันก่อนหน้า

ราชา มุขจี หัวหน้าฝ่ายวิจัยเครดิตเอเชียของบริษัท แปซิฟิก อินเวสต์ เมนต์ แมเนจเมนต์ กล่าวว่า มูลค่าตลาดในขณะนี้เริ่มตึงตัวขึ้น และนักลงทุน ก็มุ่งแสวงหาผลตอบแทนสูงโดยไม่ตระหนักถึงความเสี่ยงทางเครดิตของการลงทุน ซึ่งทำให้สถานการณ์มีความเสี่ยงสูงขึ้นมาก

ในวันเดียวกัน เจมส์ แม็คคอร์แม็ค หัวหน้าฝ่ายเครดิตเรตติ้งโลกของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า ในปี 2017 นี้ จะมีภาคเอกชนจีนผิดนัดชำระหนี้มากขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีการชะลอตัวลง อีกทั้งจีนมีการก่อหนี้เพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่เกิดกรณีวิกฤตใหญ่ขึ้นในปีนี้