posttoday

เกาหลีใต้กู้เรือเซวอล หลังอับปางเมื่อ 3 ปีก่อน

23 มีนาคม 2560

ปฏิบัติการกู้เรือเฟอร์รี่ที่อับปางลงเมื่อหลายปีก่อน อุบัติเหตุครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 300 คน และอีก 9 รายยังคงติดอยู่ภายในเรือ

ปฏิบัติการกู้เรือเฟอร์รี่ที่อับปางลงเมื่อหลายปีก่อน อุบัติเหตุครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 300 คน และอีก 9 รายยังคงติดอยู่ภายในเรือ

บางส่วนของเรือเฟอร์รี่เซวอลที่อับปางลงบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อ 3 ปีก่อน โผล่ขึ้นจากน้ำเป็นครั้งแรก เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม) หลังโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 300 คน และนำไปสู่กระแสต่อต้าน รวมถึงคะแนนความนิยมที่ลดลงขออดีตประธานาธิบดีหญิงปาร์ค กึนเฮ

หลายสำนักข่าวได้เผยแพร่ภาพถ่ายบางส่วนของเรือเฟอร์รี่ที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา บริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยสนิมเขรอะ โดยกระบวนการกู้เรือลำนี้ต้องใช้เรือกู้ภัย เครนยก และขั้นตอนที่ซับซ้อน เนื่องด้วยเรือลำดังกล่าวมีขนาดใหญ่ และถือเป็นอุบัติเหตุทางน้ำที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมาในเกาหลีใต้

เกาหลีใต้กู้เรือเซวอล หลังอับปางเมื่อ 3 ปีก่อน

ทั้งนี้ในจำนวนผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่ล้วนเป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธบมปลายที่อยู่ระหว่างการทัศนศึกษา นอกจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่าปัจจุบันน่าจะยังคงมีร่างของผู้เสียชีวิตอีก 9 รายที่ยังคงติดค้างอยู่ในเรือ ซึ่งสร้างความหวังให้แก่ครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต

ขั้นตอนการกู้เรือถูกถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ ท่ามกลางการเฝ้าดูอย่างใจจดใจจ่อจากญาติของผู้สูญเสีย "เมื่อได้เห็นเรือเซวอลอีกครั้ง ผมไม่อาจบรรยายได้เลยว่ารู้สึกยังไง" Huh Hong-Hwan คุณพ่อผู้สูญเสียลูกสาววัย 26 ปีไปจากอุบัติเหตุครั้งนี้กล่าว ซึ่งปัจจุบันร่างของเธอยังคงไม่ถูกพบ เขาและภรรยาเฝ้ารอมานานหลายปี เช่นเดียวกับครอบครัวอื่นๆที่ล้วนได้รับผลกระทบ

อีกครอบครัวหนึ่ง Lee Keun-Hui สวดมนต์ทั้งน้ำตา ตัวเธอภาวนาให้การกู้เรือครั้งนี้ประสบความสำเร็จ "ฉันใจสลายเมื่อเห็นเรือลำนี้อีกครั้ง ลูกสาวของฉันยังคงติดอยู่ข้างใน สถานที่ที่มึดมิดมานานกว่า 3 ปี"

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าสภาวะอากาศที่ไม่แน่นอน อาจส่งผลให้ขั้นตอนการกู้ซากเรืออาจใช้เวลาราวสัปดาห์ บรรดาคนงานกว่า 450 คนเร่งทำงานอย่างเต็มที่ในการกู้เรือน้ำหนักกว่า 6,000 ตัน ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่าน้ำหนักน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 8,000 - 8,500 ตันแล้ว จากตะกอนที่สะสมตลอด 3 ปีที่ผ่านมา