posttoday

ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีค่ายผู้อพยพไนจีเรีย

23 มีนาคม 2560

ระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ลูกเกิดขึ้นในค่ายผู้อพยพของเมืองไมดูการี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ลูกเกิดขึ้นในค่ายผู้อพยพของเมืองไมดูการี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก 

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ลูกโจมตีค่ายผู้อพยพสำหรับประชาชนชาวไนจีเรียที่หนีความรุนแรงจากการก่อการร้ายของกลุ่มโบโกฮาราม ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่ค่าย Muna ที่ตั้งอยู่ในเมืองไมดูการี Tijjani Lumani ผู้ประสานงานค่ายพักให้รายละเอียดกับสำนักข่าว AFP ว่า ระเบิดทั้ง 4 ลูกเกิดขึ้นในหลายจุดของค่ายพัก เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดทำลายเต้นท์ที่พัก และก่อให้เกิดเพลิงไหม้

ด้านเจ้าหน้าทีแพทย์ฉุกเฉินรายงานเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนี้มีด้วยกันทั้งหมด 5 ลูก และผู้ก่อเหตุทั้งหมดเป็นผู้ชาย และขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 20 รายได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ค่าย Muna เป็นค่ายพักสำหรับผู้อพยพที่รองรับประชาชนชาวไนจีเรียจำนวนหลายหมื่นคน ซึ่งทั้งหมดล้วนหวาดกลัว และได้รับผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มโบโกฮาราม ซึ่งก่อนหน้านี้เองก็เคยมีเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายที่บริเวณด้านนอกของค่ายพักมาแล้ว

เจ้าหน้าที่อาสารายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์ในค่าย Muna กำลังย่ำแย่เนื่องจากเผชิญกับการขาดแคลนน้ำ และอาหาร รวมทั้งความกังวลด้านความปลอดภัยก็เพิ่มมากขึ้น

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้ ยังคงเป็นภัยคุกคามล่าสุดที่เกิดขึ้นกับชาวไนจีเรียเป็นระยะๆ แม้ว่าทางการทหารเองจะออกมาประกาศว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการจัดการกับกลุ่มโบโกฮารามในพื้นที่แล้วก็ตาม และขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างรับผิดชอบการโจมตี

ย้อนกลับไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้กับเมืองไมดูการี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 4 คน

ทั้งนี้พื้นที่ของรัฐ Borno ที่มีเมืองไมดูการีเป็นเมืองหลวงนี้ นับเป็นสถานที่กำเนิดของกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม กลุ่มอิสลามสุดโต่งที่สังหารผู้คนในพื้นที่ไปแล้วกว่า 20,000 คน และทำให้ชาวไนจีเรียอีก 2.6 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น นับตั้งแต่กลุ่มโบโกฮารามลุกขึ้นจับอาวุธสู้กับรัฐบาลไนจีเรียในปี 2009

เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลกระทบให้ผู้คนในพื้นที่กำลังเผชิญกับวิกฤติทางมนุษยธรรมอย่างรุนแรง จากการขาดแคลนอาหาร ด้านรัฐบาลไนจีเรียเองจับมือร่วมกับรัฐบาลของแคเมอรูน, ชาด และไนเจอร์ ต่อสู้กับกลุ่มโบโกฮารามมาตั้งแต่ปี 2015