posttoday

สิงคโปร์ติดอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4

21 มีนาคม 2560

ผลการจัดอันดับโดย Economist Intelligence Unit สิงคโปร์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก จากทั้งหมด 133 เมือง

ผลการจัดอันดับโดย Economist Intelligence Unit สิงคโปร์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก จากทั้งหมด 133 เมือง

เป็นปีที่ 4 แล้ว ที่เมืองท่าเล็กๆอย่างสิงคโปร์ติดอันดับหนึ่ง เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ผลสำรวจล่าสุดจาก Economist Intelligence Unit ได้จัดอันดับเมืองต่างๆในโลก

ผลการจัดอันดับล่าสุดพบว่า ในบรรดาเมืองที่มีค่าครองชีพแพงมากที่สุดนี้ 5 อันดับแรก มี 4 เมืองในเอเชียที่ติดอันดับได้แก่ อันดับหนึ่งคือสิงคโปร์, ตามมาด้วยฮ่องกงเป็นอันดับที่ 2, โตเกียวในอันดับที่ 4 และโอซาก้าอันดับที่ 5 ส่วนอันดับที่ 3 ตกเป็นของนครซูริค ในสวิสเซอร์แลนด์

ในขณะที่อันดับต่อมาเป็นของกรุงโซล เกาหลีใต้ ตามมาด้วยกรุงเจนีวา และกรุงปารีสในอันดับที่ 7 เท่าๆกัน นครนิวยอร์กได้อันดับที่ 9 ส่วนโคเปนเฮเกน ในเดนมาร์กมาในอันดับที่ 10

ผลการสำรวจครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเปรียบเทียบราคาของสินค้าอุปโภคบริโภค และบริการจำนวนกว่า 160 ชนิด ใน 133 ประเทศทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น ไวน์ 1 ขวดขนาด 750 มิลลิลิตรราคา 23.68 ดอลล่าร์สหรัฐในสิงคโปร์ ถูกกว่าในกรุงโซลที่ราคาอยู่ที่ 26.54 ดอลล่าร์สหรัฐ ในขณะที่ราคาของขนมปังขนาด 1 กิโลกรัมอยู่ที่ 3.55 ดอลล่าร์สหรัฐ ถูกกว่าฮ่องกง ซึ่งอยู่ที่ 4.61 ดอลล่าร์สหรัฐ

ซึ่งหากพิจารณาเฉพาะค่ากินอยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายในสิงคโปร์นั้นพอๆกันกับนครเซียงไฮ้ แต่เมื่อพิจารณาในภาพรวมราคาค่าเช่าบ้าน ราคาของการซื้อรถ ไปจนถึงค่าเสื้อผ้า สิงคโปร์จึงถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด

นอกจากนั้นจากรายงานยังระบุว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ Brexit ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ตกลงนี้ ทำให้ในปีนี้กรุงลอนดอนอยู่ในอันดับที่ 24 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ในขณะที่อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุด คืออยู่ในอันดับ 133 นั้น ได้แก่เมืองอัลมาตี ในคาซัคสถาน

สิงคโปร์ติดอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4

 


ขอบคุณภาพจาก SouthChinaMorningPost