posttoday

เผยชนเผ่าในโบลิเวีย มีหัวใจแกร่งสุดในโลก

20 มีนาคม 2560

เผยผลศึกษากายภาพ "ชนเผ่าชิมาเน" ในโบลิเวีย พบมีอัตราเสี่ยงหัวใจวายต่ำ จากอาหารการกินและวิถีชีวิต

เผยผลศึกษากายภาพ "ชนเผ่าชิมาเน" ในโบลิเวีย พบมีอัตราเสี่ยงหัวใจวายต่ำ จากอาหารการกินและวิถีชีวิต

The Lancet วารสารทางวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก เผยแพร่ผลการศึกษาทางกายภาพของชนเผ่าชิมาเน (Tsimane) ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตป่าดิบชื้นของประเทศโบลิเวีย พบว่า 85% ของชนเผ่านี้มีอัตราเสี่ยงของการเกิดหลอดเลือดอุดตันและการหัวใจวายเท่ากับ 0% หรือแทบจะไม่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวกันเลย ซึ่งเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเปรียบกับคนในเมืองที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวในอัตราที่สูงมาก จนเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

รายงานการวิจัยพบว่า อาหารที่ชาวชิมาเนรับประทานมีสัดส่วนของหมูป่าและตัวคาปีบารา (สัตว์ฟันแทะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด)ในอัตราส่วน 17% อีก 7% เป็นเนื้อปลา ซึ่งรวมถึงปลาปิรันย่า ซึ่งชนเผ่านี้รับประทานโปรตีนเท่าๆ กับชาวอเมริกัน แต่เนื้อส่วนใหญ่เป็นไขมันแทรกน้อย ขณะที่อาหารหลักเป็นข้าว ข้าวโพด และหัวมันป่า อย่างไรก็ตาม ชาวชิมาเนบริโภคคาร์โบไฮเดรตในอัตราสูงถึง 72% เทียบกับอัตราเฉลี่ยของชาวอเมริกันที่ 52% แต่ชนเผ่านี้รับไขมันเพียง 14% ส่วนชาวอเมริกันบริโภคถึง 34%

ที่สำคัญก็คือ ชาวชิมาเนออกกำลังกายด้วยการเดินเท้า 16,000-17,000 ก้าวต่อวัน ส่วนชาวอเมริกันออกแรงเพียง 5,000 ก้าวต่อวัน ด้วยปัจจัยด้านอาหารและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ชาวชิมาเนมีอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจต่ำมาก และเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีหัวใจแข็งแกร่งที่สุดในโลก

ภาพโดย Michael Gurven