posttoday

ญี่ปุ่นซ้อมอพยพรับมือหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

19 มีนาคม 2560

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดซ้อมอพยพสถานการณ์หากประเทศถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของเกาหลีเหนือ

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดซ้อมอพยพสถานการณ์หากประเทศถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของเกาหลีเหนือ

ที่เมือง Oga เมืองท่าเล็กๆในญี่ปุ่น โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เด็กๆกำลังเล่นสนุกกันอยู่ที่สนาม คุณครูยืนดูอยู่รอบๆบริเวณ แต่แล้วเมื่อเสียงสัญญาณไซเรนดังขึ้น ทุกคนก็ก้มลงไปหมอบกับพื้น และรอฟังคำประกาศ

"นี่คือการซ้อม" เสียงประกาศดังออกมาจากลำโพงของชุมชน "ขีปนาวุธถูกยิงออกมาแล้ว"

ไม่กี่อึดใจต่อมา เด็กทั้งหมดก็พากันวิ่งจากสนามเข้าไปหลบในโรงยิม พร้อมๆกับอาสาสมัครผู้ใหญ่รายอื่นๆ ทั้งหมดนั่งเรียงแถวที่พื้นของโรงยิมอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

นี่คือการซ้อมอพยพครั้งแรกของญี่ปุ่น เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ หากเกาหลีเหนือตัดสินใจยิงขีปนาวุธโจมตีประเทศอื่นๆจริง "ขีปนาวุธตกที่บริเวณห่างออกไปจากชายฝั่งของเมืองราว 20 กิโลเมตร ภายในน่านน้ำของญี่ปุ่น" เสียงจากลำโพงยังคงดังออกมา "ขณะนี้ความเสียหายยังคงไม่ทราบ ฉะนั้นแล้วโปรดอยู่ในที่หลบภัยก่อน"

และเมื่อสิ้นสุดการฝึกซ้อม ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวขอบคุณแก่ทุกคนที่ให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ดีชื่อประเทศเกาหลีเหนือนั้นถูกหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึง ในปฏิบัติการซ้อมครั้งนี้

"รัฐบาลญี่ปุ่นเองมีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี" Atsushi Odani หัวหน้าที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีกล่าว "หากขีปนาวุธถูกปล่อยจริง เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการยิงมันให้ตก"

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เรือรบของญี่ปุ่นเข้าร่วมการฝึกทหารไตรภาคีร่วมกับสหรัฐ และเกาหลีใต้ในการป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธ เทคโนโลยีบนเรือมีระบบที่สามารถตรวจจับการปลดปล่อยขีปนาวุธ เพื่อทำลายกลางอากาศ ก่อนที่จะสร้างความเสียหายได้ อย่างไรก็ตามความพยายามของพวกเขาไม่อาจหยุดยั้งความทะเยอทยานของเกาหลีเหนือในการทดลองอาวุธได้

ด้านญี่ปุ่นรายงาน เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ขีปนาวุธ 3 ใน 4 ลูกถูกปล่อยตกยังน่านน้ำของญี่ปุ่น โดยมีระยะห่างจากเมือง Oga ราว 370 กิโลเมตร

ที่เมืองท่าอันเงียบสงบนี้ บรรดาชาวบ้านถึงกับนอนไม่หลับเพราะความหวาดกลัวจากขีปนาวุธ "มันน่ากลัวมาก" Zen-ei Nishikata ชายชาวประมงกล่าว "คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเกาหลีเหนือจะทำอะไรทีเมื่อไหร่"

และสำหรับบางคนในเมืองแล้วขีปนาวุธเป็นอะไรที่มากกว่าเพราะมันหวนให้นึกถึงความทรงจำอันเลวร้าย "ในช่วงสงครามโลกเราซ่อนตัวในที่พัก และสวมหน้ากากอนามัยทันทีเมื่อได้ยินเสียงไซเรน" Reinosuke Ishigaki ชาวเมืองวัย 89 ปี ผู้ประสานงานภัยพิบัติในเมืองกล่าว "หากสงครามเกิดขึ้นอีกจริงๆ ญี่ปุ่นจะตกเป็นเป้าแน่นอน"

ญี่ปุ่นซ้อมอพยพรับมือหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ด้านครูใหญ่ของโรงเรียนประถมย้ำเตือนถึงความสำคัญของการซ้อมรับมือกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธนี้ เนื่องจากนักเรียนพวกนี้ยังเด็ก และยังไม่อาจเข้าใจได้ดีว่าอันตรายจากขีปนาวุธนั้นร้ายแรงแค่ไหน

ครูใหญ่กล่าวในห้องประชุมของโรงเรียน ซึ่งที่ด้านหลังตกแต่งด้วยหน้ากากปีศาจ อันเป็นสัญลักษณ์ และมาร์สคอตของเมือง Oga ปกติแล้วตามธรรมเนียม ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พวกผู้ใหญ่จะแต่งตัวตามปีศาจในตำนานเพื่อขู่ให้เด็กๆตกใจ แต่เมื่อเกาหลีเหนือเริ่มดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเลคียร์ถี่ขึ้น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีสิ่งใหม่ที่น่าหวาดกลัวมากกว่าตำนานโบราณเสียแล้ว