posttoday

หวั่นสัมพันธ์สหรัฐ-เยอรมันตึงเครียด

19 มีนาคม 2560

บรรยากาศเจรจากันครั้งแรกระหว่างทรัมป์และแมร์เกิลอึมครึม ด้านรัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีขู่ฟ้องสหรัฐหากเก็บภาษีนำเข้า 35%

บรรยากาศเจรจากันครั้งแรกระหว่างทรัมป์และแมร์เกิลอึมครึม ด้านรัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีขู่ฟ้องสหรัฐหากเก็บภาษีนำเข้า 35%

รอยเตอร์ส รายงานว่า ในการพบปะกันครั้งแรกกับนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนีนั้น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แสดงท่าทีไม่เห็นพ้องกับเยอรมนีในหลายประเด็น โดยเฉพาะด้านการค้าและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)

ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจทบทวนความสัมพันธ์ทางการค้ากับเยอรมนีใหม่ โดยระบุว่า ตัวแทนการค้าของเยอรมนีประสบความสำเร็จในการเจรจากับสหรัฐ แต่ทางสหรัฐเองกลับไม่มีความคืบหน้าในด้านดังกล่าวเท่าที่ควร

“เราไม่ได้ต้องการชัยชนะ แต่ต้องการความยุติธรรม ที่ผ่านมาข้อตกลงที่สหรัฐทำร่วมกับประเทศใดก็ตามล้วนไม่เป็นผลดีต่อแรงงานภายในประเทศ”ทรัมป์ กล่าว

ด้าน แมร์เกิล กล่าวเพียงว่า ข้อตกลงการค้าที่ยุติธรรมถือเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ และย้ำว่าการเจรจาใดก็ตามจะเกิดขึ้นผ่านข้อตกลงระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) เท่านั้น

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกดดันให้เยอรมนีเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมให้นาโต้ ขณะที่แมร์เกิลย้ำว่า เยอรมนีได้พยายามจ่ายเงินส่วนดังกล่าวที่สัดส่วน 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) แล้ว

ทั้งนี้ นโยบายอเมริกามาก่อนของทรัมป์ยังเป็นประเด็นถกเถียงในการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ที่เมืองบาเดน-บาเดน ในเยอรมนี เมื่อวันที่ 17-18 มี.ค. โดยที่ประชุมแสดงความวิตกเกี่ยวกับทิศทางปกป้องการค้าของสหรัฐ

บริกิตเตอ ซิพรีส์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่เข้าร่วมประชุมจี20 เปิดเผยว่า เยอรมนีอาจยื่นฟ้องสหรัฐต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้า 35% โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์เตือนว่าอาจเก็บภาษีนำเข้าที่อัตราดังกล่าวจากบีเอ็มดับเบิ้ลยู ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของเยอรมนี

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานอ้างร่างแถลงการณ์ที่ได้รับมาว่า รัฐมนตรีคลังจี20 ไม่มีแนวโน้มบรรลุฉันทามติเรื่องการปกป้องการค้าและสภาพอากาศ อย่างไรก็ดี ที่ประชุมเห็นพ้องกันร่วมมือหยุดยั้งการอ่อนค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า ป้องกันความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยน และต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์

ภาพ...เอเอฟพี