posttoday

สภาญี่ปุ่นเคาะกม.พิเศษปูทางจักรพรรดิสละราชย์

18 มีนาคม 2560

รัฐสภาญี่ปุ่นบรรลุฉันทามติ เสนอกฎหมายพิเศษรับการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิ

รัฐสภาญี่ปุ่นบรรลุฉันทามติ เสนอกฎหมายพิเศษรับการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิ

สำนักข่าวเกียวโด รายงานเมื่อ วันที่ 17 มี.ค. ว่า รัฐสภาญี่ปุ่นมีมติให้เสนอร่างกฎหมายพิเศษเพิ่มเติมในหมวดเกี่ยวกับกฎมณเฑียรบาล เพื่อเปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงสละราชสมบัติได้ โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะเสนอเอกสาร ดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ พิจารณาในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิ ฮิโตะทรงเปรยก่อนหน้านี้ว่า พระองค์มีพระราชประสงค์จะสละราชสมบัติ เนื่องจากความชราในพระชนมพรรษา 83 พรรษา อาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของพระองค์ ทว่าตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นนั้นไม่มีการระบุถึงเรื่องการสละราชบัลลังก์ ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันมานานหลายเดือนระหว่างพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น

การเสนอกฎหมายพิเศษที่ใช้เพื่อการนี้ครั้งเดียว อาจปูทางไปสู่การสละราชสมบัติและขึ้นครองราชย์ของมกุฎราชกุมารนารูฮิโตะ พระชนมพรรษา 57 พรรษา โดยที่สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์เดิมยังมีพระชนม์ชีพอยู่ เป็นครั้งแรกรอบ 200 ปีของญี่ปุ่นที่เกิดการสืบราชสมบัติเช่นนี้ขึ้น

ทั้งนี้ สภาที่ปรึกษาของรัฐบาลจะหารือกันกลางสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปรายละเอียดในปลายเดือน เม.ย. จากนั้นรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายเข้าสภา ราวเดือน พ.ค. และคาดว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายภายในเดือน มิ.ย.

แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการกำหนดการสละราชสมบัติเมื่อใด แต่คาดว่าอาจเป็นช่วงหลังวันครบรอบวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษาของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ใน วันที่ 23 ธ.ค. 2018 และญี่ปุ่นจะครบรอบปีเฮเซที่ 30 ในต้นปี 2019

ภาพ เอเอฟพี