posttoday

จีน-ซาอุฯเซ็นดีล วงเงินเกือบ3ล้านล้าน มุ่งกระชับความร่วมมือ

17 มีนาคม 2560

จีน-ซาอุดิอาระเบียเตรียมยกระดับความร่วมมือทุกด้าน ผ่านดีล มูลค่าเกือบ 3 ล้านล้าน

จีน-ซาอุดิอาระเบียเตรียมยกระดับความร่วมมือทุกด้าน ผ่านดีล มูลค่าเกือบ 3 ล้านล้าน

รอยเตอร์สรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย คาดว่าจะทรงลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) หลายฉบับวงเงิน 6.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.27 ล้านล้านบาท) กับรัฐบาลจีน ซึ่งครอบคลุมทุกภาคส่วนตั้งแต่ด้านพลังงานไปจนถึงอวกาศ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในซาอุดิอาระเบียมากยิ่งขึ้น

นอกจากการลงนามเอ็มโอยูกับรัฐบาลแล้ว ซาอุดิอาระเบียได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับบริษัทจีนอีก 21 ฉบับ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนสร้างโรงงานผลิตน้ำมันและปิโตรเคมี อี-คอมเมิร์ซ และความร่วมกันในตลาดพลังงานหมุนเวียน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดชัดเจนในขณะนี้

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน กล่าวว่า จีนเป็นตลาดส่งออกน้ำมันหลักของซาอุดิอาระเบียมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมา จีนและประเทศตะวันออกกลางต่างมีความสัมพันธ์ที่ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย และทั้งสองประเทศควรยกระดับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ด้าน จางหมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวระหว่างจีนและซาอุดิอาระเบียเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ และเป็นโอกาสครั้งสำคัญของทั้งสองประเทศ

สำหรับบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า จีนกำลังคุยกับซาอุดิอาระเบียเพื่อเข้าไปลงทุนในบริษัท ซาอุดี อรามโก โดยบริษัท ไชน่า อินเวสต์เมนต์ คอร์ป จะเข้าไปเป็นผู้ลงทุนหลัก และบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (ซีเอ็นพีซี) อาจซื้อหุ้นไอพีโอของอรามโกด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีการตกลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ซาอุดี อรามโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบียจะเริ่มขายหุ้น 5% ในปี 2018 และคาดว่าจะเป็นการทำไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนยื่นข้อเสนอให้อรามโกจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ 2 แห่ง คือทั้งในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นซาอุดิอาระเบีย เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่จีนจะเข้าไปลงทุนในซาอุดิอาระเบียอย่างต่อเนื่อง

ภาทพ เอเอฟพี