posttoday

ซกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเสียชีวิตแล้วในวัย 66 ปี

16 มีนาคม 2560

หนึ่งในผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองของกัมพูชา เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังเพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งอิสริยศเป็นสมเด็จไป

หนึ่งในผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองของกัมพูชา เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังเพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งอิสริยศเป็นสมเด็จไป 

ซกอาน หนึ่งในบรุษผู้ยิ่งใหญ่ของกัมพูชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกแห่งกัมพูชา เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 18.32 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธที่ผ่านมา ในวัย 66 ปี รายงานจากโฆษกของรัฐบาล

ซกอาน และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทั้งคู่เริ่มต้นทำงานร่วมกันหลังสิ้นสุดการปกครองโดยเขมรแดง ในปี 1979 ในตอนนั้นสมเด็จฮุนเซนดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ โดยมีรัฐบาลเวียดนามหนุนหลัง ต่อมาซกอานขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในปี 1982 สามปีก่อนที่สมเด็จฮุนเซนจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ในฐานะของเจ้าหน้าที่อาวุโส และเป็นที่ไว้วางใจของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา ซกอานทำหน้าที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการองค์การอัปสรา สำนักงานท่องเที่ยวของกัมพูชา ที่ทำหน้าที่ดูแลมรดกแห่งชาติ อย่างนครวัดเป็นต้น ไปจนถึงผู้อำนวยการองค์กรปิโตรเลียม ตลอดจนดูแลระบบการศึกษาของกัมพูชา

นอกจากนั้นซกอานยังเป็นหนึ่งในนักเจรจาชั้นนำของรัฐบาล ตัวเขาเคยทำหน้าที่เป็นตัวแทนจากคณะทูตกัมพูชา ในการเจรจาลงนามข้อตกลงสันติภาพปารีส เมื่อปี 1991 และยังมีส่วนช่วยเจรจาระหว่างเขมรแดง และสหประชาชาติจนนำไปสู่การสร้างเมือง และบูรณะบาดแผลที่เคยเกิดขึ้นในกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซกอานไม่ปรากฏตัวออกสื่อ อันเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพทำให้เขาต้องพักรักษาตัวในต่างประเทศ ท่ามกลางข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าตัวเขาเสียชีวิตแล้วที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่เมื่อวันที่ 13 มีนาคมสำนักพระราชวังกัมพูชาได้เผยแพร่พระบรมราชโองการประกาศให้ รองนายกรัฐมนตรีซก อาน มีอิสริยยศ เป็น "สมเด็จ" ซึ่งมีนักการเมืองน้อยคนที่จะได้รับเกียรติดังกล่าว โดยมีนามว่า สมเด็จวิบล พานหา ซกอาน

สำหรับชีวิตส่วนตัว ซกอานแต่งงานอยู่กินกับภรรยา และมีลูกด้วยกัน 5 คน หนึ่งในจำนวนนี้คือ Sok Puthyvuth นักธุรกิจชั้นนำของประเทศ