posttoday

มือดีแฮ็กทวิตเตอร์คนดังก่อนโพสต์โจมตีเยอรมัน-ฮอลแลนด์

15 มีนาคม 2560

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีตุรกีแฮกทวิตเตอร์สำนักข่าว-คนดัง ก่อนโพสต์โจมตีเยอรมัน-เนเธอร์แลนด์

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีตุรกีแฮกทวิตเตอร์สำนักข่าว-คนดัง ก่อนโพสต์โจมตีเยอรมัน-เนเธอร์แลนด์

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีเรเซฟ เตยิป เออร์โดอาน ของตุรกี แฮ็กบัญชีทวิตเตอร์คนดังรวมถึงสำนักข่าวใหญ่ระดับโลก แล้วโพสต์ข้อความโจมตีเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ พร้อมใส่แฮชแท็ก #NaziGermany #NaziHolland

รายงานข่าวระบุว่า บัญชีทวิตเตอร์คนดังรวมถึงสำนักข่าวใหญ่หลายแห่ง โดนกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี เออร์โดอานของตุรกีแฮ็กเมื่อวันพุธที่ 15 มี.ค. พร้อมโพสต์ข้อความเป็นภาษาตุรกี โจมตีเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ว่าเป็นประเทศนิยมนาซี ท่ามกลางความตึงเครียดทางการทูตระหว่างตุรกีและชาติในยุโรปที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยบัญชีดังกล่าวประกอบด้วย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล, ฟอร์บส, พีบีเอสฟู้ดส์, บีบีซีอเมริกาเหนือ, รัฐสภายุโรป, องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ), กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และการคลังฝรั่งเศส รวมถึง จัสติน บีเบอร์ แจแปน

ข้อความดังกล่าว ระบุว่า โจมตีในครั้งนี้เป็น "การตบหน้าแบบเบาๆ โดยออตโตมาน" และท้าทายให้ไปเจอกันในวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่ตุรกีจะจัดทำประชามติรัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มอำนาจให้กับประธานาธิบดี

ในเวลาต่อมา ทวิตเตอร์ออกมายอมรับว่า เกิดการโจมตีขึ้นจริง โดยมีต้นทางมาจากแอพพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นโดยบุคคลที่ 3 ซึ่งขณะนี้ถูกระงับการใช้งานแล้ว ขณะเดียวกัน บริษัทผู้สร้างแอพพลิเคชั่น ทวิตเตอร์ เคาท์เตอร์ ซึ่งใช้สำหรับนับสถิติในทวิตเตอร์ ออกมาเปิดเผยว่า แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยบริษัทนั้นถูกแฮ๊ก และโดนใช้เป็นตัวกลางในการโจมตีบัญชีทวิตเตอร์ของผู้อื่น ซึ่งบริษัทกำลังเร่งสอบสวนในเรื่องนี้

หลังเกิดเหตุโจมตี บีบีซีอเมริกาเหนือรวมถึงรัฐสภายุโรป ออกมาทวีตข้อความในลักษณะเดียวกันระบุว่า เสียการควบคุมบัญชีทวิตเตอร์ไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่ตอนนี้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติแล้ว