posttoday

ค้นพบฟอสซิลกระโหลกศีรษะมนุษย์อายุ 400,000 ปี ในโปรตุเกส

14 มีนาคม 2560

นักโบราณคดีค้นพบฟอสซิลกระโหลกศีรษะของมนุษย์นีแอนเดอร์ธัล เชื่อกันว่าเป็นฟอสซิลมนุษย์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในยุโรป

นักโบราณคดีค้นพบฟอสซิลกระโหลกศีรษะของมนุษย์นีแอนเดอร์ธัล เชื่อกันว่าเป็นฟอสซิลมนุษย์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในยุโรป

ทีมนักโบราณคดีจากนานาชาติค้นพบฟอสซิลของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุด นับตั้งแต่ค้นพบมาในโปรตุเกส โดยเป็นกระโหลกศีรษะอายุ 400,000 ปี ภายในถ้ำ Aroeira ทางตอนกลางของโปรตุเกส ซึ่งเชื่อว่าเป็นฟอสซิลของมนุษย์นีแอนเดอร์ธัล ญาติที่ใกล้ชิดที่สุดของมนุษย์สมัยใหม่โฮโมเซเปียน

Joao Zilhao หัวหน้าทีมนักโบราณคดีประกาศการค้นพบครั้งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และตีพิมพ์เนื้อหาการค้นพบลงในวารสารประจำสัปดาห์ของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งนอกจากจะเป็นฟอสซิลของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบในโปรตุเกสแล้ว ยังเป็นฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปอีกด้วย

การค้นพบครั้งนี้ช่วยสร้างความเข้าใจใหม่ให้แก่บรรดานักโบราณคดี ถึงวิวัฒนาการของมนุษย์ในพื้นที่ยุโรปตะวันตก ระหว่างยุคไพลสโตซีน เมื่อประมาณ 781,000 - 126,000 ปีก่อน ซึ่งการค้นพบฟอสซิลของมนุษย์ในช่วงเวลานี้นั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโปรตุเกส และเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้แก่การตีความฟอสซิลอื่นๆต่อไป

ทั้งนี้ทางนักโบราณคดียังคงค้นหาซากฟอสซิลอื่นๆต่อไป ด้วยความหวังว่าจะพบฟอสซิลของกระโหลกศีรษะ หรือส่วนอื่นๆเพิ่มเติมที่ยังคงสูญหาย

ก่อนหน้านี้มีการค้นพบฟอสซิลของขากรรไกรมนุษย์ 2 ชิ้น ในเอธิโอเปีย ซึ่งบ่งชี้ว่ามนุษย์โฮโมเซเปียนมีชีวิตอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของแอฟริกา เมื่อราว 2.8 ล้านปีก่อน ในขณะที่ฟอสซิลของบรรพบรุษมนุษย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือลูซี่ ก็ถูกค้นพบในเอธิโอเปียเช่นกัน โดยมีอายุเก่าแก่ถึง 3.2 ล้านปี

ส่วนฟอสซิลที่ค้นพบใหม่นี้จะถูกจัดแสดงในนิทรรศการวิวัฒนาการของมนุษย์ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติประจำกรุงลิสบอน ในโปรตุเกส เดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ค้นพบฟอสซิลกระโหลกศีรษะมนุษย์อายุ 400,000 ปี ในโปรตุเกส