posttoday

มาลาลา ยูซาฟไซได้รับข้อเสนอเรียนต่อมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด

12 มีนาคม 2560

เด็กสาวผู้ถูกกลุ่มตาลิบันยิงจากการต่อสู้เพื่อให้ผู้หญิงในปากีสถานได้เรียนหนังสือ ได้รับโอกาสศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยในอังกฤษ

เด็กสาวผู้ถูกกลุ่มตาลิบันยิงจากการต่อสู้เพื่อให้ผู้หญิงในปากีสถานได้เรียนหนังสือ ได้รับโอกาสศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยในอังกฤษ

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่มีอายุน้อยที่สุด มาลาลา ยูซาฟไซ กล่าวในระหว่างงานสัมนาเพื่อการศึกษาว่าตัวเธอได้รับข้อเสนอเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ในสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐกิจ ที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด หลังที่ผ่านมาเด็กสาววัย 19 ปี ผู้นี้ทำคะแนนสอบได้ A ทุกวิชา จากโรงเรียนมัธยมหญิง ในเบอร์มิงแฮม

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดเป็นมหาวิทยาลัยที่ เบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของปากีสถาน ผู้เป็นฮีโร่ในดวงใจของเธอเคยศึกษาด้านรัฐศาสตร์มาก่อน

มาลาลากล่าวในระหว่างการสัมนาว่า แม้เธอจะโฟกัสที่การศึกษาต่อ แต่เธอก็จะยังคงทำงานเพื่อสังคมต่อไปควบคู่กันไปด้วย และขอขอบคุณทุกๆคนที่สนับสนุนเธอ "แรงสนับสนุนทำให้ฉันแข็งแกร่ง และยังคงเดินหน้าต่อไป ขอบคุณที่ให้โอกาสฉันได้พูดออกมา" เธอกล่าว

"เป้าหมายของฉันคือทำให้แน่ใจว่าเด็กหญิง และเด็กชายทุกคนมีโอกาสที่จะได้เรียนหนังสือ" เมื่อสิ้นสุดการสัมนาผู้คนจำนวนมากนำดอกกุหลาบสีแดงมามอบให้แก่เธอ ท่ามกลางเสียงปรบมือที่ดังกึกก้องไปทั่วหอประชุม

ย้อนกลับไปในปี 2012 มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวเพื่อการศึกษาจากปากีสถานผู้นี้ถูกกลุ่มตาลิบันยิงเข้าที่ศีรษะ จากแคมเปญการออกมาต่อสู้เพื่อให้ผู้หญิงได้มีสิทธิเรียนหนังสือของเธอ มาลาลาถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลในรัฐปัญจาบ ก่อนที่จะย้ายไปรักษาตัวยังโรงพยาบาล Queen Elizabeth ในเมืองเบอร์มิงแฮม เมืองที่เธออาศัยอยู่ในปัจจุบัน

 


ขอบคุณวิดีโอจาก CNN