posttoday

เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งผู้นำใหม่ภายในพ.ค.นี้

12 มีนาคม 2560

เกาหลีใต้เตรียมเลือกผู้นำใหม่ภายในเดือน พ.ค. กูรูเชื่อถอดถอน ปาร์กกึนเฮ ปูทางสมานฉันท์จีน-เกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้เตรียมเลือกผู้นำใหม่ภายในเดือน พ.ค. กูรูเชื่อถอดถอน ปาร์กกึนเฮ ปูทางสมานฉันท์จีน-เกาหลีเหนือ

คิมยองด็อก ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางการจะเตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่อย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 9 พ.ค. หลังศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีมติถอดถอนอดีตประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการถอดถอนผู้นำหญิงคาดว่าจะปูทางสู่การรื้อฟื้นนโยบายปรองดองกับเกาหลีเหนือ และการทบทวนการติดตั้งขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การปลดผู้นำหญิงได้สร้างความร้าวฉานขึ้นภายในเกาหลีใต้ โดยส่งผลให้กลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต่อต้านอดีตประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ ออกมาเคลื่อนไหวและเกิดเหตุปะทะกัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย แต่เหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้พรรคเสรีนิยม ซึ่งมีท่าทียอมประนีประนอมกับเกาหลีเหนือมากกว่ากลับขึ้นสู่อำนาจอีกครั้ง หลังพรรคอนุรักษนิยมปกครองประเทศมานานกว่า 9 ปี

เอเอฟพีรายงานอ้าง เรียลมิเตอร์ ผู้จัดทำโพลในเกาหลีใต้ พบว่า มุนแจอิน หัวหน้าพรรคเสรีนิยม มีแนวโน้มขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่มากที่สุด โดยได้คะแนนความนิยมไป 36.1% ในสัปดาห์นี้ สูงกว่า ควางคโยอัน ประธานาธิบดีรักษาการจากพรรครัฐบาลที่ได้คะแนนโพลเพียง 14.2%

นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า หากฝั่งเสรีนิยมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งมีแนวโน้มสูงมากที่รัฐบาลชุดใหม่จะฟื้นนโยบายตะวันฉาย (ซันไชน์ โพลิซี) ที่บังคับใช้ช่วงปี 1998-2008 โดยเน้นสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือมากขึ้น รวมถึงการทบทวนการติดตั้ง THAAD ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้จีนอย่างมากก่อนหน้านี้

เฉินชื่อชุน นักวิเคราะห์จากสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศของจีน กล่าวว่า ฝั่งเสรีนิยมมองปัญหาเรื่อง THAAD ในมุมที่รอบด้านกว่ารัฐบาลปาร์กกึนเฮ และการถอดถอนอดีตผู้นำหญิงเป็นโอกาสคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ พร้อมเสริมว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีต่อจีน หากจีนยอมให้เวลาเกาหลีใต้จัดการปัญหาในประเทศก่อน

ด้าน จอห์น ดีลูรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยยอนเซ ชี้แจงว่า สุญญากาศทางการเมืองของเกาหลีใต้ไม่เป็นผลดีต่อสหรัฐ และทำให้ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ต้องพูดคุยประเด็นเกาหลีเหนือและจีนร่วมกับเกาหลีใต้อย่างระมัดระวัง ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้

ภาพ...เอเอฟพี