posttoday

ชุมชนชาวซิกข์เรียกร้องการปกป้องจากอาชญากรรมความเกลียดชัง

06 มีนาคม 2560

หลังชายชาวซิกข์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บเพราะความเกลียดชัง ขณะนี้ชาวซิกข์ในสหรัฐกำลังหวั่นกลัวต่อสวัสดิภาพของตน

หลังชายชาวซิกข์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บเพราะความเกลียดชัง ขณะนี้ชาวซิกข์ในสหรัฐกำลังหวั่นกลัวต่อสวัสดิภาพของตน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Deep Rai ชายชาวซิกข์วัย 39 ปี กำลังนั่งอยู่ในรถ ที่จอดอยู่ริมถนนสายหนึ่งในย่านชานเมือง Kent ของซีแอตเทิล ในตอนนั้นเองชายสวมหน้ากากคนหนึ่งพร้อมปืนในมือ ก็เดินตรงเข้ามา

สำนักข่าว The Seattle Times รายงาน ชายคนดังกล่าวมีผิวขาว สูงราว 180 เซนติเมตรได้ ทั้งคู่ทะเลาะมีปากเสียงกัน ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะตะโกนว่า "กลับประเทศของแกไปซะ" และลั่นกระสุนเข้าใส่ Rai

Rai ถูกยิงเข้าที่ต้นแขน และขณะนี้กำลังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โชคดีที่กระสุนนัดนั้นไม่ทำให้เขาบาดเจ็บสาหัสถึงชีวิต ในขณะที่ชายผู้ก่อเหตุยังคงหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นของเมือง Kent ได้ขอความร่วมมือกับ FBI ในการตามจับชายผู้นี้

หลังเกิดเหตุผู้นำของชุมชนชาวซิกข์ในสหรัฐออกมาเน้นย้ำถึงความสำคัญในการต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากความเกลียดชัง "ในขณะที่เราชื่นชมเจ้าหน้าที่ในการจัดการกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เราจำเป็นต้องให้ผู้นำประเทศยกความสำคัญของอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากความเกลียดชังให้เป็นปัญหาสำคัญอีกด้วย" Rajdeep Singh Jolly กล่าว

ด้าน Sushma Swaraj รัฐมนตรีการต่างประเทศของอินเดียระบุว่า เธอได้ทำการติดต่อกับครอบครัวของเหยื่อแล้ว และขณะนี้ Rai พ้นขีดอันตราย

เหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากความเกลียดชังครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังชายชาวอินเดียในแคนซัสถูกยิงเสียชีวิตในบาร์ โดยชายคนหนึ่งที่ตะโกนใส่เขาว่า "ออกไปจากประเทศของกูซะ"

ชายผู้เสียชีวิตชื่อ Srinivas Kuchibhotla วัย 32 ปี และเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย คือ Alok Madasani วัย 32 ปี และ Ian Grillot ผู้เข้าไปห้ามเหตุการณ์

ด้านครอบครัวของชายชาวอินเดียที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมที่เกิดขึ้นเพราะความเกลียดชังนี้ พวกเขากล่าวว่ารู้สึกหวาดกลัวบรรยากาศในสหรัฐขณะนี้ ซึ่งกำลังเปลี่ยนไปจากเดิม

เหตุที่เกิดขึ้นขณะนี้ชวนให้ย้อนนึกไปถึงช่วงเวลาหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน เมื่อชาวซิกข์จำนวนมากถูกทำร้ายจากความเข้าใจผิดว่าพวกเขาเป็นชาวมุสลิม ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้วชาวซิกข์นับถือศาสนาฮินดู เมื่อวันที่ 15 กันยายน Frank Silva Roque สังหาร Balbir Singh Sodhi ชายชาวซิกข์-อเมริกัน ผู้เป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันในอริโซนา จากความเข้าใจผิดว่าเขาเป็นอาหรับมุสลิม และอีก 20 นาทีต่อมาเขาก่อเหตุยิงชายชาวเลบานอนอีกครั้ง แต่พลาดเป้า รายงานจากเพื่อนของเขา Roque ระบุว่าเขาจะออกไปยิงคนที่โพกผ้าให้หมด หลังถูกจับกุมตัว Roque ต้องโทษประหารชีวิต