posttoday

เบร็กซิตสะดุดสภาสูงปัดตกจ่อเลยเส้นตาย

03 มีนาคม 2560

วุฒิสภาอังกฤษไม่รับร่างกฎหมายเบร็กซิต ติดประเด็นรับรองสิทธิพลเมืองอียูในประเทศ

วุฒิสภาอังกฤษไม่รับร่างกฎหมายเบร็กซิต ติดประเด็นรับรองสิทธิพลเมืองอียูในประเทศ

วุฒิสภาอังกฤษมีมติ 358 ต่อ 256 เสียงไม่รับร่างกฎหมายว่าด้วยการเจรจาถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือ เบร็กซิต โดยตีกลับให้ไปแก้ไขมาตราคุ้มครองสิทธิพลเมือง อียูที่ยังคงอาศัยและทำงานอยู่ใน สหราชอาณาจักร ซึ่งความพ่ายแพ้ของนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ครั้งนี้ อาจกระทบต่อเส้นตายการเริ่มเจรจาเบร็กซิตกับอียูภายในวันที่ 31 มี.ค.

การยืนยันสถานะทางกฎหมายของพลเมืองชาวยุโรปประเทศอื่นๆ ที่อาศัยและทำงานอยู่ในสหราชอาณาจักรกว่า 3 ล้านคน ถือเป็นประเด็นกังวลหลักสำหรับภาคธุรกิจ ซึ่งอาจประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานครั้งใหญ่ตามมา ขณะที่เมย์เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษเองก็ต้องการให้พลเมืองของตนเองใน อียูได้รับสิทธิด้วยเช่นกัน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเมย์กำลังใช้ชีวิตคนเป็นเครื่องมือต่อรอง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอังกฤษยืนยันว่าพร้อมจะยื่นร่างแก้ไขเข้าสภาในเร็วๆ นี้ และมั่นใจว่าจะเริ่มต้นกระบวนการเจรจากับอียูภายใต้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ตามกำหนดเดิม ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดจะพิจารณาร่างแก้ไขในวันที่ 13-14 มี.ค.

ขณะที่ก่อนหน้านี้ หอการค้าอังกฤษเปิดเผยความเห็นของภาคธุรกิจว่านักธุรกิจจำนวนมากต้องการให้รัฐบาลเลื่อนการถอนตัวออกจากอียูไปก่อน หากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับอียูได้ ภายใน 2 ปีของการเจรจาเบร็กซิต