posttoday

ศิลปินฝรั่งเศสฝังตนเองลงในหินยักษ์นานนับสัปดาห์

26 กุมภาพันธ์ 2560

ผลงานศิลปะชิ้นใหม่ เมื่อศิลปินตัดสินใจขังตัวเองในก้อนหินขนาดใหญ่เป็นเวลานาน 8 วัน ในคอนเซปการเดินทางเข้าไปในหัวของมนุษย์

ผลงานศิลปะชิ้นใหม่ เมื่อศิลปินตัดสินใจขังตัวเองในก้อนหินขนาดใหญ่เป็นเวลานาน 8 วัน ในคอนเซปการเดินทางเข้าไปในหัวของมนุษย์

Abraham Poincheval จัดแสดงผลงานศิลปะชิ้นใหม่ของเขา ด้วยการฝังตัวเองลงในหินยักษ์ขนาด 12 ตัน ซึ่งหลังจากผ่านมา 3 วัน ตัวเขาได้บรรยายว่าประสบการณ์ภายในนั้นมันบ้ามาก ในขณะเดียวกันก็ตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะอาศัยอยู่ในนั้นให้ครบตามกำหนดเวลา 8 วัน

Poincheval ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจาก AFP ผ่านรอยแยกของก้อนหิน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคอนเซปของงานศิลปะชิ้นนี้ ตัวเขาบรรยายว่ามันเป็นเหมือนกับการเดินทางเข้าไปในหัวของผู้คน "ผมกำลังเดินทางเข้าไปในก้อนหิน โดยไม่ขยับเขยื้อนเลย คล้ายกับนักบินอวกาศ" เขากล่าว

โปรเจคของ Poincheval ครั้งนี้สร้างความสนใจไปทั่วโลก เมื่อตัวเขาประกาศขังตัวเองในก้อนหิน 2 ก้อนขนาดยักษ์ ซึ่งในวันแรกของนิทรรศการ มีสำนักข่าวมากมายมารอเก็บภาพการผนึกตัวเองของเขาภายในก้อนหิน ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Paris’s Palais de Tokyo เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ศิลปินวัย 44 ปีผู้นี้จะนั่งนิ่งๆอยู่ในช่องที่เจาะเป็นรูปตัวเขาในท่านั่ง ช่องดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่าขนาดร่างกายจริง ช่วยให้เขาสามารถขยับแขน และขาได้บ้าง เพื่อผ่อนคลาย ภายในมีเสบียง และน้ำกักตุนไว้เพียงพอ ส่วนห้องน้ำนั้นตัวเขาจะขับถ่ายใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

ศิลปินฝรั่งเศสฝังตนเองลงในหินยักษ์นานนับสัปดาห์

"ผู้คนอยากจะสัมผัสกับก้อนหิน พวกเขามาดูงาน และพยายามพูดคุยกับผมผ่านรอยแยก บ้างก็อ่านบทกวีให้ฟัง หรือเล่าเกี่ยวกับฝันร้ายที่เขาเผชิญเมื่อคืน" เขากล่าว หากเขาเอาชีวิตรอดออกจากภารกิจนี้ได้อย่างสมบูรณ์ โปรเจคต่อไปศิลปินมากไอเดียตั้งใจไว้ว่าจะกลายเป็น Human Hen ด้วยการนั่งฟักไข่ไก่จนกว่าพวกมันจะฟักออกมาเป็นตัว

อย่างไรก็ดี ปัญหาการขาดการนอนหลับ เนื่องจากภายในนั้นมืดสนิทตลอดเวลา เป็นสิ่งที่เขากังวล เมื่อไม่มีนาฬิกา และมีเพียงปุ่มกดฉุกเฉินเท่านั้น ตัวเขาจึงไม่รู้เลยว่าเวลาผ่านไปเท่าไหร่แล้ว

"ผมพยายามนับเวลา โดยดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพิพิธภัณฑ์ ผมได้ยินเสียงมากมายรอบตัว แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าขณะนั้นคือกลางวัน หรือกลางคืน" Poincheval กล่าว "ผมนอนหลับได้ แต่บางครั้งมันก็แปลกมากที่ผมไม่รู้ว่าตนกำลังนอนหลับอยู่หรือไม่กันแน่"

เมื่อถามถึงความรู้สึกกับการอาศัยในพื้นที่จำกัด เขาเล่าว่าตนรู้สึกเชื่อมต่อ และเป็นส่วนหนึ่งกับก้อนหิน อย่างไรก็ตามบางครั้งอารมณ์ของเขาก็แปรปรวนเป็นครั้งคราว คล้ายกับรถไฟเหาะตีลังกา "มันซับซ้อนมาก เหมือนคุณผ่านจากอารมณ์หนึ่ง ไปยังอีกอารมณ์หนึ่ง มันบ้ามาก ผมพยายามที่จะอธิบายความรู้สึกออกมาเป็นภาษา แต่มันยาก เพราะไม่ใช่แค่ดำกับขาวเท่านั้น"

เพื่อบันทึกช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ภายในก้อนหินมีกล้องวิดีโอตัวหนึ่งถ่ายเอาไว้ตลอดเวลา และวิดีโอนี้จะถูกเผยแพร่หลังจบโปรเจค สำหรับตัวศิลปินเอง Abraham Poincheval เป็นที่รู้จักในฐานะงานศิลปะที่แปลกประหลาด ก่อนหน้านี้เขาอาศัยอยู่ในร่างของหมีที่สตัฟฟ์ไว้, อาศัยอยู่ในขวดแก้วขนาดใหญ่ หรือใช้ชีวิตแบบมนุษย์ยุคหิน ร่วมกับเพื่อนบนเกาะอันห่างไกลมาแล้ว

หลังจบการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่มีชื่อว่า Daria เดินทางมาชมนิทรรศการ และตะโกนผ่านรอยแยกของหินเข้าไปบอกเขาว่าวันนี้เป็นวันเกิดเธอ และเธอได้รับอนุญาตให้มาดูเขา "หนูเป็นแฟนคลับเขา" เธอกล่าว "สิ่งที่เขาทำมันเจ๋งมาก"

 

ขอบคุณวิดีโอจาก EuroNews