posttoday

สนามบินมาเลเซียประกาศปลอดสารพิษ ด้านผู้ต้องสงสัยยืนยันไม่รู้คือยาพิษ

26 กุมภาพันธ์ 2560

หญิงชาวอินโดนีเซียระบุได้ค่าจ้างสามพันบาท พ่นของเหลวใส่หน้าคิม จองนัม ส่วนหนึ่งของรายการโทรทัศน์

หญิงชาวอินโดนีเซียระบุได้ค่าจ้างสามพันบาท พ่นของเหลวใส่หน้าคิม จองนัม ส่วนหนึ่งของรายการโทรทัศน์

สนามบินนานาชาติของกรุงกัวลาลัมเปอร์ สถานที่ที่คิม จองนัมพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือถูกลอบสังหารด้วยสารพิษ VX ประกาศปลอดจากวัตถุอันตรายทุกชนิด หลังเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทำความสะอาดอาคารสนามบินตามพื้นที่ต่างๆ ที่ผู้ต้องสงสัย และผู้เสียชีวิตได้สัมผัสตลอดหลายวันที่ผ่านมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร

ผลการชันสูตรศพของคิม จองนัม เจ้าหน้าที่ระบุผู้เสียชีวิตถูกสารพิษที่เรียกว่า VX ป้ายลงบนใบหน้า ซึ่งสารดังกล่าวนี้มีคุณสมบัติทำลายระบบประสาทอย่างรุนแรง และถือเป็นอาวุธร้ายแรง

ด้านหนึ่งในผู้ต้องสงสัย 4 คน ที่ถูกจับกุมในข้อหามีความเกีย่วข้องกับการลอบสังหาร Siti Aisyah หญิงชาวอินโดนีเซียวัย 25 ปี อ้างว่าเธอเข้าใจว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงรายการโทรทัศน์แกล้งอำเล่น

Aisyah อ้างว่าเธอไม่ทราบว่าของเหลวที่ เธอได้รับคำสั่งให้ไปพ่นใส่คิม จองนัมนั้นคือยาพิษ เธอคิดว่ามันเป็นเพียงเบบี้ออยล์เท่านั้น รายงานจาก Andriano Erwin รองเอกอัคราชทูตมาเลเซีย ในอินโดนีเซีย หลังจากที่ได้พูดคุยกับเธอเป็นเวลา 30 นาที เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

และ Erwin ยังกล่าวว่า หญิงอินโดนีเซียรายนี้ได้รับการว่าจ้างจากชาย 2 คน ที่มีลักษณะคล้ายคนญี่ปุ่น หรือเกาหลี ด้วยค่าจ้างจำนวน 400 ริงกิต หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3,145 บาท เพื่อร่วมแสดงในการการโทรทัศน์ดังกล่าว โดยชายทั้งสองใช้ชื่อว่าเจมส์ และชาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นชื่อปลอม

ทั้ง Aisyah และ Doan Thi Huong หญิงชาวเวียดนามวัย 28 ปี ถูกกล่าวหาโจมตีพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ด้วยสารพิษร้ายแรง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้โดยกล้องวงจรปิดของสนามบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าหญิงสาวทั้ง 2 รู้ดีว่าของเหลวที่พวกเธอได้รับนั้นเป็นสารพิษ เนื่องจากหลังการโจมตีพวกเธอตรงเข้าไปที่ห้องน้ำเพื่อล้างมือ

สนามบินมาเลเซียประกาศปลอดสารพิษ ด้านผู้ต้องสงสัยยืนยันไม่รู้คือยาพิษ