posttoday

เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าคิม จองนัม

22 กุมภาพันธ์ 2560

ทางการมาเลเซียประกาศรายชื่อผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือเพิ่มอีก 3 ราย

ทางการมาเลเซียประกาศรายชื่อผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือเพิ่มอีก 3 ราย

ตำรวจมาเลเซียระบุ Hyon Kwang Song วัย 44 ปี เจ้าหน้าที่อาวุโสในสถานทูตเกาหลีเหนือ ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีการสอลสังหารคิม จองนัม และยังมีผู้ต้องสงสัยอีกรายที่ทำงานให้กับสายการบินของเกาหลีเหนือ แอร์โครยอ คือ Kim Uk II วัย 37 ปี และผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือคนใหม่ที่ชื่อว่า Ri Ju U

Khalid Abu Bakar กล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ (วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์) ผู้ต้องสงสัยทั้งคู่ยังคงอยู่ในมาเลเซีย และขณะนี้ถูกเรียกตัวให้เข้ามาสอบปากคำ และทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 ที่ถูกจับกุมก่อนหน้า เคยเดินทางไปยังกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ

คิม จองนัมพี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิตภายในสนามบินนานาชาติ ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่เขากำลังอยู่ระหว่างการรอขึ้นเครื่องบินไปยังมาเก๊า ด้านสำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานเชื่อว่าเป็นการลอบสังหาร ที่รัฐบาลเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลัง

ด้าน Abu Baker เองเชื่อว่าหญิงชาวเวียดนาม และหญิงชาวอินโดนีเซียที่ถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัย ทั้งคู่รู้ดีว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารด้วยยาพิษ แม้ว่ารายงานก่อนหน้าจะระบุว่าหญิงสาวทั้งสอง คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงการอำกันเล่นๆ หรือที่เรียกว่า Prank ดังที่เห็นตามรายการโทรทัศน์ โดยตัวเขามั่นใจเนื่องจากหญิงสาวที่ลงมือนั้นตรงไปที่ห้องน้ำเพื่อล้างมือ หลังก่อเหตุ นั่นแปลว่าเธอต้องรู้ตัวว่ามือของเธอสัมผัสกับสารพิษ

ขณะนี้ผู้ต้องสงสัยที่เชื่อกันว่าเป็นผู้มอบยาพิษให้แก่หญิงสาวทั้งสอง ในการโจมตีเพิ่มขึ้นจาก 4 คนเป็น 7 คน โดยรวมเจ้าหน้าที่สถานทูต, เจ้าหน้าที่สายการบิน และชายชาวเกาหลีเหนือคนใหม่ที่ทางตำรวจมาเลเซียประกาศในวันนี้เข้าไปด้วย หลังก่อนหน้านี้ทางตำรวจออกมาประกาศว่ามีผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือทั้งหมด 4 คน

เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าคิม จองนัม Kim Uk II (ซ้าย) และ Hyon Kwang Song (ขวา)