posttoday

นักท่องเที่ยวรัสเซียถูกจับกุมที่ภูเก็ต เหตุให้อาหารปลาในแนวปะการัง

21 กุมภาพันธ์ 2560

นักท่องเที่ยวหญิงอาจต้องโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับเป็นเงิน 1 แสนบาท จากความผิดละเมิดสิ่งแวดล้อม ให้อาหารปลาในแนวปะการังต้องห้าม

นักท่องเที่ยวหญิงอาจต้องโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับเป็นเงิน 1 แสนบาท จากความผิดละเมิดสิ่งแวดล้อม ให้อาหารปลาในแนวปะการังต้องห้าม

นักท่องเที่ยวหญิงชาวรัสเซียวัย 53 ปี ถูกจับกุมที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอการขึ้นพิจารณาคดีหลังเธอถูกจับได้ว่ากำลังให้อาหารปลา ด้วยขนมปัง ที่แนวปะการังของอ่าวพลับพลา บริเวณชายฝั่งของเกาะราชาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

หญิงชาวรัสเซียมีชื่อว่า Olga Smirnova ด้านเจ้าหน้าที่เปิดให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 100,000 บาท แต่เธอไม่มีเงินมากพอ ในขณะที่ทางสถานทูตรัสเซียรายงานยังไม่ได้รับทราบรายงานอย่างเป็นทางการว่าพลเมืองของตนถูกจับกุมตัวในประเทศไทย

Smirnova ถูกตั้งข้อหา "ให้อาหารปลาในพื้นที่ต้องห้าม หรือพื้นที่แนวปะการัง" ซึ่งบทลงโทษสูงสุดสำหรับการละเมิดกฏหมายสิ่งแวดล้อมนี้คือโทษจำคุก 1 ปี หรืออาจถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายณฐวรรณ จำลองกาศ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว และได้ออกคำเตือนไปยังบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางไปยังทะเลอันดามัน ห้ามเหยียบย่ำแนวปะการังจนเสียหาย หรือการกระทำอื่นๆที่ไม่คาดคิดว่าเป็นความผิด เช่น การให้อาหารปลาแนวปะการัง หรือการเก็บเอาปะการังกลับบ้าน เป็นต้น

เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และไกด์นำเที่ยวก็เพิ่งถูกควบคุมตัวบนเกาะใกล้กับจังหวัดภูเก็ต หลังพวกเขาให้อาหารปลา และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวจีนอีกคนก็เพิ่งถูกจับ จากข้อหารุกล้ำพื้นที่ของปลานกแก้ว และถูกปรับเป็นเงินถึง 1 แสนบาท