posttoday

สหรัฐเปิดฉาก "เลย์ออฟทูต"

20 กุมภาพันธ์ 2560

สหรัฐเดินหน้าขับนักการทูตพ้นกระทรวงการต่างประเทศ หวั่นทิศทางถูกกุมโดยทำเนียบขาว ไม่ใช่ทูตมืออาชีพ

สหรัฐเดินหน้าขับนักการทูตพ้นกระทรวงการต่างประเทศ หวั่นทิศทางถูกกุมโดยทำเนียบขาว ไม่ใช่ทูตมืออาชีพ

ซีบีเอสและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทีมงานของเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ ซึ่งเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทน้ำมัน เอ็กซอนโมบิล ได้เริ่มปลดบรรดาเจ้าหน้าที่ในสำนักที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงฝ่ายทรัพยากรและการจัดการของสำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในการยกเครื่องกระทรวงการต่างประเทศครั้งใหญ่เพื่อรับรัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แล้ว

รายงานระบุว่าหนึ่งในบรรดาเจ้าหน้าที่ที่ถูกปลด คือ “คริสตี เคนนีย์” อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยและฟิลิปปินส์ วัย 61 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ หรือตำแหน่งระดับสูงเทียบเท่าปลัดกระทรวง โดยเคนนีย์ได้รับการแจ้งว่าทิลเลอร์สันไม่ต้องการให้ตนทำหน้าที่ต่อ เป็นที่คาดว่าเคนนีย์จะเกษียณอายุในสัปดาห์หน้า

การดำเนินการดังกล่าวซึ่งกระทบต่อนักการทูตและข้าราชการพลเรือนกว่า 20 คน เกิดขึ้นในขณะที่ทิลเลอร์สัน เดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ที่เยอรมนี

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษารายหนึ่งของทิลเลอร์สัน กล่าวว่า แรงจูงใจของการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ก็เพื่อโยกย้ายคนออกจากตำแหน่งลอย ไปทำงานที่ได้เนื้อหนังมากกว่า ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุก่อนหน้านี้ว่าอาจมีการจ้างงานใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่บางคน

ข่าวดังกล่าวยังสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และทำให้นักการทูตมืออาชีพตกอยู่ในความเสี่ยง ท่ามกลางความวิตกว่านโยบายและทิศทางการต่างประเทศของสหรัฐจะมาจากการควบคุมโดยทำเนียบขาว ไม่ใช่นักการทูตมืออาชีพเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

“พวกเราได้ยินมาก่อนว่าจะมีการปรับโครงสร้าง แต่ก็ไม่มีใครรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ทุกคนกำลังตื่นตระหนกและตันกันไปหมด” เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่ง กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศไม่ได้มีบทบาทระหว่างการมาเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู โดยส่วนใหญ่เป็นการจัดการของทีมทำเนียบขาว และทิลเลอร์สันก็เพียงไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับเนทันยาฮู และจาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยของทรัมป์ซึ่่งอยู่ในทีมทำเนียบขาวเท่านั้น

ภาพ...เอเอฟพี