posttoday

นักวิจัยพลังงานชี้อินเดียไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม

19 กุมภาพันธ์ 2560

ปัจจุบันอินเดียมีโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เพียงพอสำหรับความต้องการในประเทศ และในอนาคตพลังงานสะอาดจะยิ่งมีราคาถูกลง

ปัจจุบันอินเดียมีโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เพียงพอสำหรับความต้องการในประเทศ และในอนาคตพลังงานสะอาดจะยิ่งมีราคาถูกลง

อินเดียมีปริมาณโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ในขณะนี้ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างมากเพียงพอสำหรับความต้องการพลังงานในประเทศไปจนถึงปี 2026 รายงานจากศูนย์การวิจัยชั้นนำของนิวเดลี

และจากการคำนวณโดยสถาบันทรัพยากรพลังงานของประเทศ หรือ TERI ระบุว่าในอนาคตพลังงานหมุนเวียนจะยิ่งมีราคาถูกลง นั่นจะทำให้อินเดียเองไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มอีกต่อไป ในฐานะที่ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกนี้ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตของการสร้างมลพิษในอากาศมากที่สุด (60% ของไฟฟ้าในอินเดียมาจากถ่านหิน) และจากการคาดการณ์ในอนาคตที่พลังงานสะอาดจะเป็นที่นิยมมากขึ้น โรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งสุดท้ายของอินเดีย อาจจำต้องปิดตัวลงในปี 2050 นี้

จากข้อมูลเมื่อปี 2015 ในอินเดียประชาชนกว่า 240 ล้านคนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ อีกหลายล้านคนต้องทนอยู่กับไฟติดๆดับๆ สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลให้อินเดียเองเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูง ด้านรัฐบาลเองให้สัญญาว่าในเดือนพฤษภาคม ปี 2017 ทถกๆหมู่บ้านในอินเดียจะต้องมีไฟฟ้าใช้ และในสิ้นปี 2018 บ้านทุกหลังในอินเดียจะต้องส่องสว่าง

เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว โรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดกำลังผลิต 50 กิโลวัตต์กำลังถูกก่อสร้างขึ้น ควบคู่ไปกับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนกำลังผลิต 175 กิโลวัตต์ ที่ทางอินเดียตั้งเป้าว่าจะสร้างภายในปี 2022 นี้ ท่ามกลางความกังวลด้านปัญหามลพิษในอากาศที่เพิ่มมากขึ้น

นักวิจัยพลังงานชี้อินเดียไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม

BN Suresh ประธานบริหารสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของอินเดีย หรือ INAE ผู้มีส่วนร่วมในรายงานของ TERI ครั้งนี้ด้วยกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินเป็นอย่างอื่นนั้น มีข้อดีมากกว่าช่วยให้มลพิษในอากาศลดลง เนื่องจากจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าถ่านหินจากต่างประเทศ เพิ่มการจ้างงานให้กับผู้คนมากขึ้น เนื่องจากการใช้พลังงานสะอาดนี้จำต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสมัยใหม่

ด้าน Benjamin Sporton ซีอีโอของสมาคมถ่านหินโลกระบุว่า สถานการณ์ที่อินเดียเจอในปัจจุบันนี้ไม่ใช่ทางเลือกระหว่างถ่านหิน หรือพลังงานสะอาด ทั้งคู่เป็นสื่งจำเป็น พลังงานสะอาดจะมีบทบาทสำคัญในอนาคต ในขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ยังต้องคงไว้เพื่อมอบไฟฟ้าให้แก่อุตสาหกรรม และครัวเรือน ซึ่งทางสมาคมคาดกันว่าถ่านหินจะยังคงถูกใช้ในอินเดียไปจนถึงปี 2040