posttoday

ผู้สร้างสารคดี White Helmets ได้รับวีซ่าร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์

19 กุมภาพันธ์ 2560

ทีมงานสารคดี และอาสาสมัครจาก The White Helmets ได้รับวีซ่าร่วมงานออสการ์ ในฐานะที่ภาพยนตร์ของพวกเขาเป็นหนึ่งในสารคดีที่เข้าชิงรางวัล

ทีมงานสารคดี และอาสาสมัครจาก The White Helmets ได้รับวีซ่าร่วมงานออสการ์ ในฐานะที่ภาพยนตร์ของพวกเขาเป็นหนึ่งในสารคดีที่เข้าชิงรางวัล

บรรดาอาสาสมัครชาวซีเรียจาก White Helmets ที่ถ่ายทอดเรื่องราว และการช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามลงในสารคดีขนาดนั้น ได้รับวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ ในนครลอสแอนเจลิส ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งสารคดี The White Helmets เป็นหนึ่งในสารคดีขนาดสั้นที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปีนี้

นับเป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่ทั้งทีมงาน และอาสาสมัครต่างเป็นกังวล หลังประธานาธิบดีสหรัฐประกาศงดออกวีซ่าให้แก่พลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม และซีเรีย "เราเพิ่งจะได้รับวีซ่าเมื่อวานนี้เองครับ (วันศุกร์ที่ผ่านมา) แต่เรายังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้หรือไม่" Raed Saleh หัวหน้ากลุ่ม White Helmets กล่าวกับสำนักข่าว AFP "เนื่องจากเราไม่ต้องการมีปัญหาที่ชายแดน หรือที่สนามบิน"

เรื่องราวของสารคดี The White Helmets ถ่ายทอดชีวิตประจำวันของอาสาสมัครที่คอยช่วยเหลือชาวซีเรียที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีในพื้นที่ของกลุ่มกบฏ โดยไม่คำนึงว่าผู้คนเหล่านั้นจะฝักใฝ่ทางการเมืองในรูปแบบไหนก็ตาม

"The White Helmets เป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ และแสดงออกถึงการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้มากที่สุดเท่าที่เคยรู้จักมา ฉะนั้นแล้วมันจึงเป็นเกียรติอย่างมากที่การกระทำของพวกเขาจะถูกเปิดเผยให้ชาวโลกได้เห็น" Joanna Natasegara โปรดิวเซอร์ของสารคดีกล่าว

ด้าน Khaled Khatib ช่างภาพสารคดีเรื่องนี้กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนทั่วโลกจะได้ทำความเข้าใจว่า ชาวซีเรียเองก็ต้องการสันติภาพ งาน ครอบครัวไม่ต่างจากคนอื่นๆ แต่ทุกวันนี้พวกเขาต้องมีชีวิตอยู่ภายใต้ความกลัวลูกระเบิด นี่คือสิ่งที่ภาพยนตร์ถ่ายทอดออกมา"

White Helmets ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2013 พวกเขาเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่มีสมาชิกกว่า 3,000 คน ตลอดหลายปีของความรุนแรงที่ผ่านมา พวกเขาช่วยเหลือชาวซีเรียไปแล้วกว่า 78,000 คน

"สารคดีเรื่องนี้ใช้เวลาในการถ่ายทำนานมาก และใครหลายคนที่มีส่วนร่วมกับมันก็เสียชีวิตไปแล้ว รวมไปถึงอุปกรณ์หลายอย่างด้วยเช่นกัน" Saleh กล่าว "สารคดีเรื่องนี้คือประวัติศาสตร์ของเรา และเราหวังว่าจะสามารถคว้าชัยชนะบนเวทีออาการ์มาได้ เพราะนั่นจะช่วยให้ผู้คนสนับสนุนเรามากขึ้น และแสดงให้เห็นว่าการเสียสละของเรานั้นไม่สูญเปล่า"