posttoday

จีนลงทุนนอกดิ่งฮวบ

17 กุมภาพันธ์ 2560

นโยบายคุมทุนไหลออกกระทบหนัก จีนลงทุนเมืองนอกต่ำสุด 16 เดือน ฉุดตัวเลขลดลง35%

นโยบายคุมทุนไหลออกกระทบหนัก จีนลงทุนเมืองนอกต่ำสุด 16 เดือน ฉุดตัวเลขลดลง35%

กระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า ตัวเลขการออกไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (โอดีไอ) ของกลุ่มธุรกิจจีนที่ไม่ใช่สถาบันการเงินในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ลดลงถึง 35.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 7,770 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.71 แสนล้านบาท) หรือต่ำที่สุดในรอบ 16 เดือน หลังจากที่จีนใช้นโยบายควบคุม เงินทุนไหลออกเพื่อพยุงค่าเงินหยวน และลดแรงกดดันต่อทุนสำรองประเทศ

ขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกตั้งแต่ลอนดอนถึงแวนคูเวอร์ก่อนหน้านี้ ยังปรับตัวลดลงถึง 84.3% เช่น

สำหรับตัวเลขดังกล่าวนับเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับมาตรการควบคุมตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งโอดีไอลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนไป 39.4% อยู่ที่ 8,410 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.94 แสนล้านบาท) หรือเป็นเดือนที่ต่ำที่สุดในรอบปี 2016

ทั้งนี้ ทุนสำรองระหว่างประเทศเดือน ม.ค.ของจีน ลดลงต่ำกว่า 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 105 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปี ทว่ายังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนว่ามาตรการควบคุมของรัฐอาจเริ่มเห็นผลแล้ว
 
อย่างไรก็ดี ซุนจี้เหว่ย โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า ในภาพรวมนั้น โอดีไอเดือน ม.ค.พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น โดยรัฐบาลต้องการให้เลือกประเภทการลงทุนมากขึ้น และจากตัวเลขของเดือนที่ผ่านมาพบว่า การลงทุนในด้านการผลิตและเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มขึ้น 79.4% และ 33.1% ตามลำดับ
 
ด้านคณะกรรมการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ได้อนุมัติแผนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขนาดใหญ่ 18 แห่ง รวมมูลค่า 2.23 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7.8 แสนล้านบาท) เมื่อเดือน ม.ค. นับเป็นการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง