posttoday

นักวิ่งหญิงวัย 52 ปี เสียชีวิตหลังถึงเส้นชัยมาราธอน 10 กิโลเมตร ในฮ่องกง

14 กุมภาพันธ์ 2560

หญิงชาวฮ่องกงเสียชีวิตอย่างปริศนา ก่อนถึงเส้นชัยในงานวิ่งมาราธอนที่ฮ่องกง แพทย์แนะนำควรซ้อมอย่างสม่ำเสมอก่อนวิ่งจริง

หญิงชาวฮ่องกงเสียชีวิตอย่างปริศนา ก่อนถึงเส้นชัยในงานวิ่งมาราธอนที่ฮ่องกง แพทย์แนะนำควรซ้อมอย่างสม่ำเสมอก่อนวิ่งจริง

ในงาน Standard Chartered Hong Kong Marathon ที่จัดขึ้นในฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นักวิ่งหญิงวัย 52 ปีรายหนึ่งเกิดล้มลงใกล้กับเส้นชัยที่ Victoria Park เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที และเสียชีวิตในเวลา 03.41 น. ของเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้านโรงพยาบาลรายงาน ขณะนี้สาเหตุของการเสียชีวิตยังเป็นปริศนา

กรณีเสียชีวิตครั้งล่าสุดของนักวิ่งนี้ นับเป็นรายที่ 3 แล้วตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ที่นักวิ่งมาราธอนมักเสียชีวิตหลังวิ่งเป็นระยะทางไกลจนถึงเส้นชัย

ในปี 2015 Ng Cheuk-yue วัย 24 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หลังทรุดล้มลงที่ระยะทางอีก 100 เมตรก่อนถึงเส้นชัย ของการวิ่งมาราธอน 10 กิโลเมตร และในปี 2012 ชายคนหนึ่งก็เสียชีวิตเช่นกัน หลังวิ่งไปได้ครึ่งทาง ซึ่งจากกรณีการเสียชีวิตครั้งผ่านๆมา ส่งผลให้ทางผู้จัดงานต้องเพิ่มจำนวนสตาฟดูแลงานจาก 700 คน เป็น 800 คน

และสำหรับงานวิ่งมาราธอนล่าสุดในฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ มีนักวิ่งที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งหมดรวม 27 คน แต่ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งสามารถกลับบ้านได้ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ด้านรายที่มีอาการหนักที่สุดคือชายวัย 46 ปี และวัย 23 ปี แต่อาการของพวกเขาดีขึ้นในวันต่อมา

ทางผู้จัดงานระบุไม่สามารถทำการคัดกรองสุขภาพของนักวิ่งที่เข้าร่วมงานทั้งหมดได้ เนื่องจากจะเป็นค่าใช้จ่ายที่มหาศาล ในขณะที่กรมคุ้มครองสิ่งแวดล้อมรายงาน มลพิษในอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสูงถึง 152 ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นักวิ่งมีอาการเจ็บป่วยได้

นักวิ่งหญิงวัย 52 ปี เสียชีวิตหลังถึงเส้นชัยมาราธอน 10 กิโลเมตร ในฮ่องกง

ด็อกเตอร์ Gary Mak Yiu-kwong ประธานสมาคมเวชศาสตร์การกีฬา และวิทยาศาสตร์การกีฬาระบุ โอกาสที่นักวิ่งจะเจ็บป่วยนั้นจะเพิ่มสูงขึ้นหากนักวิ่งมีอายุมากกว่า 35 ปี โดยสาเหตุหลักมาจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และการติดเชื้อไวรัส ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงกิโลเมตรสุดท้าย ที่นักวิ่งพยายามเร่งฝีเท้าให้เร็วขึ้น เพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด

นอกจากนั้นยังแนะนำว่าในการวิ่งเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตรนั้น นักวิ่งควรฝึกซ้อมอย่างน้อยเป็นเวลา 2 - 3 เดือน ส่วนอีเว้นใหญ่อย่าง Full Marathon ที่อาจมีระยะทางมากถึง 42 กิโลเมตรนั้น นักวิ่งควรซ้อมวิ่ง 5 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างน้อย 1 ปี ส่วน Half Marathon ก็ควรฝึกซ้อมอย่างน้อย 6 เดือนเช่นกัน

จากการสำรวจในปี 2014 โดยมหาวิทยาลัย Baptist พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยจากการวิ่งมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตรนั้น ไม่ได้ฝึกซ้อมมาก่อนหน้า

ด้านทางสมาคม และทางผู้จัดงานได้กล่าวแสดงความเสียใจไปแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และจะชดเชยเงินในจำนวนที่เหมาะสมให้