posttoday

ผู้นำหญิงพรรคขวาจัดชูนโยบาย "ฝรั่งเศสต้องมาก่อน"

06 กุมภาพันธ์ 2560

มารีน เลอ เปน หัวหน้าพรรค FN ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ ย้ำนโยบายชาตินิยม ต้านผู้อพยพ และพาประเทศออกจากอียู

มารีน เลอ เปน หัวหน้าพรรค FN ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ ย้ำนโยบายชาตินิยม ต้านผู้อพยพ และพาประเทศออกจากอียู

มารีน เลอ เปน หัวหน้าพรรคแนวหน้าแห่งชาติ (FN) พรรคการเมืองขวาจัดของฝรั่งเศส ประกาศนโยบายฝรั่งเศสต้องมาก่อน ในการขึ้นเวทีหาเสียง ที่เมืองลิยง ของฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ย้ำจุดยืนต่อต้านโลกาวิวัฒน์

โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ของการอภิปราย เลอ เปนกล่าวต่อต้านผู้อพยพ และชาวมุสลิมสุดโต่ง ทั้งยังระบุว่าขณะนี้สังคมของฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับความแตกแยก ซึ่งไม่ใช่แค่แบ่งเป็นฝ่ายซ้าย และฝ่ายขวาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มชาตินิยม และกลุ่มโลกาวิวัฒน์ประชาธิปไตย

เลอ เปน นักการเมืองหญิงเป็นกระบอกเสียงให้แก่พรรค FN มานานหลายปี นโยบายของเธอพยายามกระตุ้นให้ชาวฝรั่งเศสหันกลับมาสู่ความเป็นชาตินิยมอีกครั้ง หลังเผชิญกับเหตุก่อการร้ายครั้งที่ผ่านๆมา ซึ่งเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เลอ เปน เพิ่งจะออกมาเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสแบนการสวมผ้าคลุม และหมวกทางศาสนาของชาวมุสลิม และชาวยิวตามที่สาธารณะ

หนึ่งในนโยบายที่โดดเด่นของเธอ คือการต่อต้านบรรดาผู้อพยพ โดยยกเหตุผลทางเศรษฐกิจขึ้นมาสนับสนุน พร้อมทั้งชื่นชมประธานาธิบดีทรัมป์ ที่สามารถยุติการรับผู้อพยพได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากเลอ เปน มองว่าการนำภาษีของประชาชนมาใช้จ่ายให้กับการดูแลผู้อพยพนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

"พวกคุณคิดว่านี่คือเรื่องปกติเหรอ? ที่ชาวฝรั่งเศสทำงานหนักมาตลอดชีวิต ไม่มีอาหารจะพอกัน ในขณะที่เงินกลับถูกนำไปใช้จ่ายให้แก่ชาวต่างชาติอื่นๆใน สหภาพยุโรป" เลอ เปนเน้นย้ำถึงจุดยืนของนโยบายที่เธอตั้งใจจะพาฝรั่งเศสออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป หากได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยจะเปิดการลงประชามติ เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตามผลโพลล่าสุดที่ทำการสำรวจนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่าเลอ เปนจะได้รับคะแนนเสียงมากพอที่จะผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในรอบแรก ในวันที่ 23 เมษายน แต่ไม่เพียงพอสำหรับรอบที่ 2 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้เลอ เปน ระบุว่าตัวเธอไม่เชื่อในผลโพล และยกกรณีของทรัมป์มาเป็นตัวอย่าง สื่อหลายสำนักเชื่อว่าคลินตันจะชนะ แต่สุดท้ายทรัมป์ก็ชนะ เช่นเดียวกับผลโพลตอน Brexit ที่เชื่อกันว่าสุดท้ายผลการลงประชามติสหราชอาณาจักรจะยังคงอยู่กับอียูต่อไป

"ฉันไม่เชื่อในโพล ฉันเชื่อในชัยชนะ และพวกเราจะชนะ" เลอ เปน กล่าวด้วยความมั่นใจ ท่ามกลางฝูงชนที่มาชมการปราศัย ในเมืองลิยง