posttoday

รัฐบาลโรมาเนียถอนกฤษฎีกาช่วยนักโทษคอร์รัปชั่น

05 กุมภาพันธ์ 2560

หลังการชุมนุมประท้วงข้อกำหนดคดีคอร์รัปชั่นใหม่เป็นเวลา 5 วัน ในที่สุดรัฐบาลโรมาเนียตัดสินใจถอนคำประกาศ

หลังการชุมนุมประท้วงข้อกำหนดคดีคอร์รัปชั่นใหม่เป็นเวลา 5 วัน ในที่สุดรัฐบาลโรมาเนียตัดสินใจถอนคำประกาศ

รัฐบาลโรมาเนียประกาศเตรียมถอนพระราชกฤษฎีกาที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่เพื่อลดข้อกำหนดโทษในคดีคอร์รัปชั่นลง หลังชาวโรมาเนียจำนวนมากพากันรวมตัวประท้วงเป็นเวลากว่า 5 วัน

นายกรัฐมนตรี Sorin Grindeanu ออกแถลงข่าวว่า รัฐบาลจะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นภายในวันอาทิตย์นี้ เพื่อถอนพระราชกฤษฎกาดังกล่าว โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้น เนื่องจากตัวเขาไม่ต้องการเห็นโรมาเนียแตกแยก แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย

คำประกาศใหม่นี้มีขึ้นหลังประชาชนชาวโรมาเนียพากันรวมตัวชุมนุมประท้วงข้อกำหนดใหม่เป็นวันที่ 5 แล้ว ซึ่งข้อกำหนดใหม่นี้ระบุว่าการทุจริตใดๆก็ตามที่ถือเป็นคดีคอร์รัปชั่น จะต้องมีการทุจริตเป็นจำนวนเงินมากกว่า 48,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ข้อกำหนดใหม่นี้เตรียมที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่จะถึง แต่เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ขึ้นเสียก่อน

โดยการชุมนุมประท้วงของชาวโรมาเนียครั้งนี้ นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ Nicolae Ceausescu ผู้นำคอมมิวนิสต์สิ้นอำนาจลงในปี 1989

นอกจากข้อกำหนดคดีคอร์รัปชั่นใหม่แล้ว ทางรัฐบาลยังประกาศอถัยโทษแก่นักโทษในคดีไม่ร้ายแรง จำนวนกว่า 2,500 คนอีกด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของเรือนจำ ด้านหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าคำประกาศใหม่ของรัฐบาลนี้มีนัยเพื่อช่วยเหลือบรรดานักโทษการเมืองทั้งหลาย ที่ถูกตัดสินโทษจำคุกก่อนหน้านี้จากหลายคดี

หนึ่งในนักโทษการเมืองที่จะได้รับประโยชน์ทันที จากข้อกำหนดใหม่นี้คือ Liviu Dragnea ผู้นำพรรค PSD เนื่องจากตัวเขาถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่น ด้วยจำนวนเงินราว 24,000 ดอลล่าร์สหรัฐ

รัฐบาลโรมาเนียถอนกฤษฎีกาช่วยนักโทษคอร์รัปชั่น

Mihai Politeanu ผู้ก่อตั้ง Initiative Romania เอ็นจีโอแห่งหนึ่งในโรมาเนียกล่าวกับผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราว่า พระราชกฤษฎีกาใหม่นี้จะสร้างหายนะแก่อนาคตของชาวโรมาเนีย และส่งผลให้ประเทศเดินถอยหลังกลับไปสู่ช่วงเวลาในปี 1990 อีกครั้ง ที่คอร์รัปชั่นระบาด และผู้มีอำนาจมีอิทธิพลในโรมาเนีย

Cristian Busuioc ชาวโรมาเนียอีกหนึ่งคน ที่ออกมาประท้วงพร้อมกับลูกชายวัย 11 ขวบ อธิบายถึงความสำคัญของการออกมารวมพลังครั้งนี้ว่า "ผมต้องการอธิบายให้เขาเห็นภาพ ว่าประชาธิปไตยเป็นอย่างไร และเกิดอะไรขึ้นเมื่อรัฐบาลสร้างกฏหมายที่ประชาชนไม่เห็นด้วยขึ้นมา" เขากล่าวกับสำนักข่าว AP

รัฐบาลโรมาเนียถอนกฤษฎีกาช่วยนักโทษคอร์รัปชั่น