posttoday

เบบี้บูมเมอร์ชาวอเมริกันออกมาประท้วงอีกครั้ง ในยุคของทรัมป์

23 มกราคม 2560

บรรดาชาวอเมริกันที่เกิดหลังสงครามโลกพากันออกมาประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมอีกครั้ง เช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยประท้วงมาในอดีต

บรรดาชาวอเมริกันที่เกิดหลังสงครามโลกพากันออกมาประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมอีกครั้ง เช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยประท้วงมาในอดีต

ผู้หญิงอเมริกันได้รับสิทธิให้สามารถเลือกตั้งได้เมื่อปี 1920 หลังการต่อสู้อันยาวนาน พวกเธอก็เรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมอีกครั้งในปี 1960 แม้ว่าปัจจุบันผู้หญิงจะมีการศึกษา มีรายได้ที่สูงขึ้น สามารถเข้าไปนั่งในสภา ตลอดจนเข้าใกล้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแค่เอื้อมแล้ว

แต่ในปี 2017 นี้ พวกเธอต้องลุกขึ้นมาประท้วงอีกครั้ง เมื่อประธานาธิบดีคนใหม่ของพวกเธอกลับเป็นบุคคลที่ดูถูกเพศหญิง ไม่แม้แต่บรรดาคนรุ่นเบเบี้บูมเมอร์ ที่พวกเขาไม่คาดคิดเช่นกันว่าชีวิตนี้ยังต้องลุกขึ้นมาทำอะไรเช่นนี้อีกครั้ง

ในการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีทรัมป์ โดยบรรดาผู้หญิงในหลายเมืองเมื่อวันก่อน มีชาวอเมริกันรุ่นเบบี้บูมเมอร์ ที่เกิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้าร่วมการประท้วงด้วยจำนวนมาก พวกเธอหอบเอาลูกหลาน ญาติพี่น้อง ตลอดจนเพื่อนบ้านออกมาประท้วงด้วย ซึ่งบุคคลเหล่านี้ล้วนผ่านการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิผู้หญิงในช่วงปี 1960 - 1970 มาแล้ว และหากจะสรุปความรู้สึกของพวกเขาที่หลากหลายออกมานั้น อาจสรุปได้เป็นวลีๆเดียวจากรูปภาพด้านล่าง

เบบี้บูมเมอร์ชาวอเมริกันออกมาประท้วงอีกครั้ง ในยุคของทรัมป์

Kathy Feininger วัย 58 ปี เข้าร่วมการประท้วงครั้งแรก เพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้หญิง ในตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น "แต่เราต้องมาอยู่ที่นี่อีกครั้ง ต่อสู้กับเรื่องเดิม" เธอกล่าว ซึ่งในการประท้วงเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา เธอระบุว่าไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อลูกหลานของเธอในอนาคต

"ฉันคิดว่าเราจะมีประธานาธิบดีหญิงอยู่แล้ว และไม่เข้าใจว่าทำไมผู้คนที่มีอำนาจถึงมักคิดว่าพวกเขาจะทำอะไรกับร่างกายของผู้หญิงก็ได้" เธอกล่าว "ตัวฉันไม่ได้วาดหวังไว้เหมือนตอนอายุ 20 อีกแล้ว แต่ยังคงไม่สิ้นหวังทั้งหมด เพราะลึกๆแล้วฉันเชื่อว่าชาวอเมริกันล้วนเป็นคนดี อย่างน้อยก็สัก 50%"

Marian Dickson วัย 65 ปี ชาววอชิงตัน ผู้สวมหมวกไหมพรมสีชมพูมาเข้าร่วมการประท้วงด้วย เธอกล่าวว่า ตัวเธอมาอยู่ที่นี่ในวันนี้เพื่อแสดงออกถึงความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ, ความเท่าเทียมกันทางเพศ และศาสนา ตลอดจนสิทธิของผู้อพยพ เธอเชื่อว่าการหาเสียงของทรัมป์นั้นเป็นเรื่องชั่วร้าย

เบบี้บูมเมอร์ชาวอเมริกันออกมาประท้วงอีกครั้ง ในยุคของทรัมป์

"รัก เมตตา และเคารพต่อเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆ" คือสิ่งที่เราควรปฏิบัติต่อกัน เธอกล่าว

Aida Gomez ชาวคิวบาวัย 67 ปี ได้เข้าร่วมการเดินขบวนในวอชิงตัน ดีซี ที่ผ่านมาด้วย เธอกล่าวว่าตัวเธอมักเดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อสิทธิผู้หญิงเพราะ ผู้หญิงทุกคนควรมีสิทธิในการควบคุมร่างกายของตนเอง และควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

เมื่อถามว่า เธอคิดว่าขณะนี้พวกเรากำลังต่อสู้กับประเด็นวาระเดิมๆอยู่หรือไม่ Gomez กล่าวว่า "เราควรต้องทำงานหนักขึ้นอีก เพื่อสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่แค่เพื่อสิทธิผู้หญิงเท่านั้น"

การเดินขบวนประท้วงเพื่อสิทธิผู้หญิงในปี 1978 นั้นมีบันทึกไว้ว่ามีผู้เข้าร่วมราว 1 แสนคน สำหรับการชุมนุมต่อต้านทรัมป์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อรวมจำนวนในหลายเมืองของสหรัฐแล้ว มีผู้ชุมนุมมากถึง 4 ล้านคนเลยทีเดียว นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การชุมนุมเรียกร้องความเท่าเทียมครั้งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา