posttoday

ชาติเอเชียวิตก นโยบายผู้นำใหม่สหรัฐ

22 มกราคม 2560

ชาติเอเชียห่วงนโยบายประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่กระทบเศรษฐกิจโลก

ชาติเอเชียห่วงนโยบายประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่กระทบเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า หลังการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ สื่อและผู้เชี่ยวชาญในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างออกมาแสดงความวิตกเกี่ยวกับนโยบายอเมริกามาก่อนของทรัมป์

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลทรัมป์จะจุดไฟความขัดแย้งขึ้นมาทั่วโลก และนโยบายอเมริกามาก่อนของทรัมป์ จะสร้างความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐขึ้นมาอย่างแน่นอน พร้อมคาดการณ์ว่ารัฐบาลทรัมป์จะหาทางดึงเอกชนที่ตั้งโรงงานในจีนกลับไปยังสหรัฐ ขณะที่ใช้ความสัมพันธ์กับไต้หวันเป็นตัวต่อรองเพื่อกดดันจีนทางการค้า

ก่อนหน้านี้ จีนแสดงความไม่พอใจและคัดค้านที่สหรัฐเชิญ หยูชีกุน อดีตนายกรัฐมนตรีไต้หวัน นำทีมตัวแทนจากไต้หวันไปเข้าร่วมพิธีสาบานตนของทรัมป์ โดยหลังพิธีดังกล่าว ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน ทวีตแสดงความยินดีกับทรัมป์

ด้าน อะกิโอะ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น แสดงความวิตกว่านโยบายปกป้องการค้าของสหรัฐ เช่น การถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) และอาจจะรวมถึงความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ด้วยนั้น จะสร้างผลกระทบเชิงลบในระยะยาวต่อเศรษฐกิจโลก

ขณะที่เกาหลีใต้แสดงความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกเช่นกัน โดย คิมคยองจิน โฆษกพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ระเบียบแบบแผนทางเศรษฐกิจโลกอาจล่มสลายลง เนื่องจากสหรัฐมุ่งหาผลประโยชน์สำหรับชาติตนเองเป็นหลัก รวมถึงวิตกว่าสหรัฐอาจขอให้เกาหลีใต้จ่ายค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมมากขึ้น

ภาพ...เอเอฟพี