posttoday

งานวิจัยใหม่บ่งชี้ นั่งนานๆ แก่เร็ว!

19 มกราคม 2560

การนั่งนานๆเป็นเวลาหลายชั่วโมงไม่ใช่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อระบบการเผาผลาญของคุณผู้อ่านเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้คุณแก่ตัวลงเร็วขึ้นอีกต่างหาก

การนั่งนานๆเป็นเวลาหลายชั่วโมงไม่ใช่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อระบบการเผาผลาญของคุณผู้อ่านเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้คุณแก่ตัวลงเร็วขึ้นอีกต่างหาก

รายงานใหม่ที่เผยแพร่ลงใน American Journal of Epidemiology ระบุว่า การนั่งเป็นเวลานานถึง 10 ชั่วโมง หรือมากกว่าต่อวัน โดยขาดการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เซลล์ของมนุษย์เรานั้น แก่เร็วกว่าอายุจริง

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย California San Diego ได้ทำการศึกษาผู้หญิงช่วงวัย 64 - 95 ปี จำนวน 1,500 คน ผลการศึกษาพบว่า เซลล์ร่างกายของผู้หญิงที่ต้องนั่งติดเก้าอี้เป็นเวลานานมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน และออกกำลังกายน้อยกว่า 40 นาทีต่อวัน มีอายุของเซลล์แก่กว่า ผู้หญิงที่ไม่นั่งติดกับที่ถึง 8 ปี

โดยพวกเธอจะมีความยาวของเทโลเมียร์ทที่สั้นกว่า เทโลเมียร์คือดีเอ็นเอส่วนปลายสุดของโครโมโซม ที่ช่วยปกป้องโครโมโซมของเราไว้จากการเสื่อมสภาพ

ปกติแล้วเมื่อมนุษย์เราคลอดออกมาจากครรภ์มารดา จะมีความยาวของเทโลเมียร์ประมาณ 10,000 คู่เบส เมื่อใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ความยาวของเทโลเมียร์จะหดสั้นลง โดยเฉลี่ยปีละ 40 - 50 คู่เบส ฉะนั้นแล้วความยาวของเทโลเมียร์จึงมีผลกำหนดว่าใครคนนั้นจะดูเยาว์วัย หรือแก่ก่อนวัย โดยมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลให้เทโลเมียร์หดสั้นลง ทั้งกระบวนการหดลงด้วยตัวมันเองเมื่อายุมากขึ้น ไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การดื่มแอลกอฮอล์, ความเครียด, มลภาวะ หรือการขาดออกกำลังกายเป็นต้น

ทั้งนี้ทางคณะนักวิจัยแนะนำให้ผู้คนควรเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาว และทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แม้จะมีอายุ 80 ปี แล้วก็ตาม

สำหรับการวิจัยครั้งหน้า คณะนักวิจัยจะมุ่งความสนใจไปที่ผลของการออกกำลังกาย ที่ส่งผลกระทบต่อเทโลเมียร์ ในผู้ชาย และบรรดาคนวัยหนุ่มสาวกันบ้าง

สุดท้ายนี้ National Health Service ในสหราชอาณาจักรให้คำแนะนำว่า การนั่งนานๆนั้นส่งผลให้อัตราการเผาผลาญลดลง และยังส่งผลให้ระดับการควบคุมน้ำตาล และความดันของเลือดเปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้คุณอ้วนขึ้น ฉะนั้นแล้วทุกคนควรออกกำลังกายอย่างน้อบ 150 นาที ต่อสัปดาห์ และลดช่วงเวลาการนั่งให้น้อยลงไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงาน หรือนั่งดูโทรทัศน์ก็ตาม