posttoday

ผลโพลทิ้งทวนชี้ คะแนนนิยมในตัวโอบามาสูงติดอันดับต้นๆ

19 มกราคม 2560

60% ของชาวอเมริกันนิยมชมชอบในตัวบารัก โอบามา และจะคิดถึงประธานาธิบดีคนนี้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้วก็ตาม

60% ของชาวอเมริกันนิยมชมชอบในตัวบารัก โอบามา และจะคิดถึงประธานาธิบดีคนนี้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้วก็ตาม

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44 ไปด้วยคะแนนนิยมที่สูงถึง 60% นับเป็นคะแนนความนิยมที่มากที่สุด ที่โอบามาได้รับมา นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา โพลสำรวจจาก CNN และ ORC ที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

คะแนนความนิยมที่โอบามาได้รับนี้ นับว่าเป็นคะแนนที่สูงติดอันดับต้นๆ เทียบเท่ากับประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนๆเลยทีเดียว เช่น บิล คลินตัน ที่ได้คะแนนความนิยม 66% หรือ โรนัลด์ เรแกน ที่คะแนนความนิยมอยู่ที่ 64% ในช่วงอำลาตำแหน่ง

ผลการสำรวจอื่นๆ ในตัวความนิยมของบารัก โอบามา ยังประกอบไปด้วย 65% ของผู้ถูกสำรวจกล่าวว่าโอบามา เป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จ โดย 49% ระบุว่า ความสำเร็จดังกล่าวนั้นเป็นผลมาจากจุดแข็งในตัวโอบามาเอง

25% กล่าวว่า โอบามาเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่ดีที่สุดของสหรัฐ แต่อีก 23% กล่าวว่าเขาเป็นประธานาธิบดีที่ไมได้เรื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นเสียงที่แตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย

50% ของผู้ถูกสำรวจระบุว่าสหรัฐดีขึ้นกว่าก่อน ทั้งนี้คะแนนในข้อนี้เพิ่มขึ้นมาก จากเดิมอยู่ที่เพียง 21% เท่านั้น ในสมัยแรกที่โอบามาดำรงตำแหน่ง

57% กล่าวว่าเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น เปรียบเทียบกับในสมัยแรกของการเป็นประธานาธิบดี ในขณะนั้นผู้คนที่คิดว่าเศรษฐกิจดีขึ้นมีเพียง 13% เท่านั้น

ด้านนโยบาย ชาวอเมริกันเทคะแนนให้แก่โอบามาสำหรับนโยบายด้านเศรษฐกิจ, การต่างประเทศ และการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ นอกจากนั้นยังยกย่องเขาเกี่ยวกับนโยบายทางการศึกษา, การสนับสนุนบรรดา LGBT ไปจนถึงนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม และการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ อย่างไรก็ตามมีชาวอเมริกันไม่น้อยที่ไม่พอใจกับนโยบายการควบคุมอาวุธปืน และการจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม

และสำหรับมุมมองที่มีต่ออนาคต 47% มองว่าสหรัฐอเมริกาจะดีขึ้นกว่าเดิม ใน 4 ปีข้างหน้า และอีก 48% มองว่าสถานการณ์จะย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ผลสำรวจดังกล่าวถูกจัดทำขึ้น ในช่วงวันที่ 12 -15 มกราคมที่ผ่านมา โดยทำการสำรวจ ผู้ใหญ่จำนวน 1,000 คน แบบไม่เฉพาะเจาะจงเชื้อชาติ