posttoday

เครื่องบินรบไนจีเรียทิ้งระเบิดผิดลงค่ายผู้ลี้ภัย

18 มกราคม 2560

เครื่องบินรบไนจีเรียโจมตีทางอากาศผิดพลาด เข้าใจผิดว่าค่ายผู้ลี้ภัยเป็นสถานที่ของกลุ่มนักรบโบโกฮาราม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

เครื่องบินรบไนจีเรียโจมตีทางอากาศผิดพลาด เข้าใจผิดว่าค่ายผู้ลี้ภัยเป็นสถานที่ของกลุ่มนักรบโบโกฮาราม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

รายงานจากกองกำลังทหารไนจีเรีย เครื่องบินรบเกิดทิ้งระเบิดผิดพลาดลงไปที่ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมากทั้งอาสาสมัครจากองค์กรต่างๆ และผู้ลี้ภัย

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในเมือง Rann ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐ Borno ศูนย์กลางของสถานที่ให้ความช่วยเหลือบรรดาผู้ลี้ภัย ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มโบโกฮาราม

ด้านกองทัพอากาศในจีเรียระบุ เครื่องบินรบมีเป้าหมายโจมตีกลุ่มนักรบโบโกฮาราม แต่เกิดการโจมตีทางอากาศผิดพลาดขึ้น พร้อมยืนยันทางกองทัพไม่มีจุดประสงค์โจมตีประชาชน

รายงานจากองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอย่างน้อย 50 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากถึง 120 คน

เครื่องบินรบไนจีเรียทิ้งระเบิดผิดลงค่ายผู้ลี้ภัย

ขณะเกิดเหตุนั้นอาสาสมัครจากองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน และองค์กรกาชาดสากล (ICRC) กำลังอยู่ระหว่างการปฏิบัติงาน ซึ่งทาง ICRC เองได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า สมาชิกของพวกเขาเสียชีวิต 6 ราย และอีก 12 รายได้รับบาดเจ็บ

องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนรายงาน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้การปฐมพยาบาลฉุกเฉิน และขนย้ายบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลข้างเคียง โดยได้รับความช่วยเหลือจากทีมแพทย์แคเมอรูน และชาด

หลังเกิดเหตุประธานาธิบดี มูฮัมมาดู บูฮารี ออกแถลงแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมร้องขอให้ประเทศอยู่ในความสงบ และให้คำมั่นว่าจะชดเชย เยียวยาแก่ผู้ได้รรับบาดเจ็บ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สงครามระหว่างรัฐบาลไนจีเรีย และกลุ่มโบโกฮารามส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากถึง 20,000 คน ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา และก่อให้เกิดผู้พลัดถิ่นอีกราว 2 ล้านคน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ต้องอาศัยอยู่ในค่ายลี้ภัยแทน เนื่องจากเป็นอันตรายต่อชีวิต หากพวกเขากลับบ้าน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่กลุ่มโบโกฮารามมีอิทธิพล