posttoday

เข้าใจอาการมะเร็งเต้านมได้ง่ายๆ ด้วยเลมอน

17 มกราคม 2560

แคมเปญอธิบายอาการของโรคมะเร็งเต้านมเพื่อความเข้าใจได้ง่าย หวังให้ความรู้ และสร้างความตระหนักถึงการตรวจโรคด้วยตนเอง

แคมเปญอธิบายอาการของโรคมะเร็งเต้านมเพื่อความเข้าใจได้ง่าย หวังให้ความรู้ และสร้างความตระหนักถึงการตรวจโรคด้วยตนเอง

หลายคนรู้ดีถึงอันตรายของโรคมะเร็งเต้านม แต่ทว่าการระบุอาการของโรคนี้ ด้วยภาพตัวอย่างของทรวงอกกลับเป็นไปไม่ง่ายที่จะสร้างความเข้าใจ เนื่องด้วยข้อจำกัดของการเซ็นเซอร์

Corrine Ellsworth Beaumont นักออกแบบจากลอนดอน ได้แชร์ไอเดียดีๆที่สามารถช่วยสร้างความตระหนักแก่บรรดาผู้หญิงถึงความสำคัญของการตรวจหาโรคมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง นอกจากนั้นภาพตัวอย่างของเธอก็ยังง่ายต่อการเข้าใจ ง่านต่อการแชร์ส่งต่อ เพราะว่าเธอใช้สิ่งที่เราทุกคนล้วนคุ้นตากันดีอยู่แล้ว อย่างเลมอน

Ellsworth Beaumont สร้างชุดภาพขึ้นมา 1 ชุดที่แสดงให้เห็นอาการของโรคมะเร็งเต้านมที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเกิดรอยบุ๋มที่ทรวงอก, ผิวหนังเป็นแผล, รอยตุ่มนูน ไปจนถึงรอยผื่นแดงเป็นต้น

เข้าใจอาการมะเร็งเต้านมได้ง่ายๆ ด้วยเลมอน

แคมเปญของเธอได้รับเสียงตอบรับที่ดีในทางบวกอย่างมาก และถูกแชร์ส่งต่อกันไปในเฟซบุ๊ก ตัวเธอเล่าให้ฟังว่า คุณย่าและคุณยายของเธอล้วนเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม ดังนั้นเธอจึงคิดว่าควรรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรคดังกล่าวนี้ให้มากขึ้น แต่เมื่อเธอลองค้นหาข้อมูลดูกลับพบว่า ความรู้ที่เธอต้องการหานั้น ยากที่จะทำความเข้าใจ รวมทั้งภาพประกอบเองก็ไม่สามารถสื่อได้มากนัก

นอกจากนั้นแล้วเธอยังค้นพบอีกว่า ผู้คนส่วนใหญ่นั้นกลัว และไม่กล้าที่จะพูดคุยเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ฉะนั้นแล้วไอเดียการสร้างภาพชุดเลมอนเหล่านี้จึงถือกำเนิดขึ้น

Ellsworth Beaumont อธิบายว่าสาเหตุที่เลือกใช้เลมอนเป็นเพราะว่า รูปทรงของมันนั้นดูคล้ายกับเต้านม ผลเลมอนมีเปลือกที่มีรู คล้ายกับผิวหนังของมนุษย์ และยังมีจุกที่คล้ายกับหัวนมอีกด้วย ดังนั้นเลมอนจึงเป็นตัวอย่างที่ดีมากในการสร้างแคมเปญดังกล่าว

และไปกว่านั้นเธอรู้สึกว่าผลเลมอนนั้นมีความเป็นมิตร ด้วยสีเหลืองสดใส ซึ่งให้ความแตกต่างกับแคมเปญอื่นๆก่อนหน้า ที่มักจะเลือกใช้สีมืดหม่น เพื่อสะท้อนถึงโรคร้าย

เข้าใจอาการมะเร็งเต้านมได้ง่ายๆ ด้วยเลมอน

เมื่อถามถึงความรู้สึก หลังผลงานของเธอกลายเป็นไวรัล บนโลกออนไลน์ Ellsworth Beaumont กล่าวว่า เป็นเพราะรูปภาพของเธอ สร้างความเข้าใจได้ทันที โดนที่ไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อหา ภายใน 1 นาที ผู้คนสามารถเรียนรู้ถึงอาการของโรคมะเร็งเต้านมได้ โดยไม่รู้สึกว่ากำลังถูกสอนอยู่

ทั้งนี้ตัวเธอเองหวังว่าผู้คนจะแชร์ภาพของเธอออกไปในวงกว้าง เพื่อให้ข้อมูลเหล่านี้เดินทางไปถึงผู้หญิงคนอื่นๆ ซึ่งนอกจากประเภทของอาการจากโรคมะเร็งเต้านมแล้ว เธอยังทำแผนภาพอธิบายขั้นตอนการตรวจหามะเร็งเต้านม และอธิบายความรู้สึกที่ถูกต้องเวลาคลำหาก้อนเนื้อ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องอีกด้วย

 

ขอขอบคุณ https://www.facebook.com/worldwidebreastcancer/posts/1357549987610502