posttoday

คนรวยที่สุด 8 คนในโลก มีทรัพย์สินเทียบเท่าคนจนจำนวนครึ่งโลก!

16 มกราคม 2560

รายงานจาก Oxfam เรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศสร้างระบบเศรษฐกิจเพื่อมนุษยธรรม ลดช่องว่างระหว่างคนจน และคนรวย

รายงานจาก Oxfam เรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศสร้างระบบเศรษฐกิจเพื่อมนุษยธรรม ลดช่องว่างระหว่างคนจน และคนรวย

แม้ว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันจะค่อยๆเติบโตไปข้างหน้า แต่ดูเหมือนว่าความมั่งคั่งจะตกอยู่ในมือของกลุ่มคนไม่กี่คนเท่านั้น เพราะจากรายงานล่าสุดระบุว่า อภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจำนวน 8 คนนั้น พวกเขามีทรัพย์สินรวมกันเป็นมูลค่ามากเทียบเท่ากับทรัพย์สินที่คนจนครึ่งโลกมี

ข้อมูลที่แสดงถึงช่องว่างระหว่างคนจน และคนรวยอันน่าตกใจนี้ ถูกจัดทำขึ้นโดย Oxfam องค์กรการกุศล โดยข้อมูลนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดเศรษฐกิจโลกประจำปี ที่จะเกิดขึ้นในเมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์ ในวันที่ 17 มกราคมนี้ โดยมีบรรดานักธุรกิจชั้นนำ นักการเมือง และอีกมากมายเข้าร่วมการประชุม ซึ่งเนื้อหาของการประชุมในปีนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ เช่น การสร้างรายได้ที่เท่าเทียมเป็นต้น

แม้ว่าทาง Oxfam จะไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของอภิมหาเศรษฐีทั้ง 8 คน ว่าเขาคือใคร เนื่องจากจุดประสงค์ของการทำรายงานดังกล่าวนี้มีขึ้นเพื่อสร้างความสนใจให้บรรดานักการเมือง และผู้เกี่ยวข้องร่วมหาวิธีแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมนี้ก็ตาม แต่สำนักข่าวต่างประเทศเองได้เผยแพร่รายชื่อของพวกเขา ซึ่งตรงกับที่นิตยสาร Forbes เคยจัดอันดับมหาเศรษฐีของโลกเอาไว้ เมื่อเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมา (ในจำนวนนี้หลายคนเอง ก็ทุ่มเงินจำนวนมากให้แก่องค์กรการกุศลมาโดยตลอด)

Bill Gates (สหรัฐอเมริกา) ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์, 75 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Amancio Ortega (สเปน) ผู้ก่อตั้ง Zara และเจ้าของ Inditex, 67 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Warren Buffett (สหรัฐอเมริกา) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Berkshire Hathaway, 60.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Carlos Slim Helu (เม็กซิโก) เจ้าของ Carlos Slim Helu, 50 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Jeff Bezos (สหรัฐอเมริกา) ผู้ก่อตั้ง Amazon, 45.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Mark Zuckerberg (สหรัฐอเมริกา) ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก, 44.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Larry Ellison (สหรัฐอเมริกา) ผู้ก่อตั้ง Oracle, 43.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
Michael Bloomberg (สหรัฐอเมริกา) เจ้าพ่อสื่อ และเจ้าของ Bloomberg, 40 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

คนรวยที่สุด 8 คนในโลก มีทรัพย์สินเทียบเท่าคนจนจำนวนครึ่งโลก!

รายได้ของบรรดาคนยากจนทั่วโลกนั้น เพิ่มขึ้นรวมประมาณ 65 ดอลล่าร์สหรัฐ ตั้งแต่ช่วงปี 1988 - 2011 หรือคิดเฉลี่ยเป็น 3 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปี ในขณะที่รายได้ของบรรดาคนร่ำรวยที่สุดนั้นคิดเป็นสัดส่วน 182 เท่า เมื่อเทียบกันแล้ว

ทั้งนี้ทาง Oxfam ระบุว่า ระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันนั้นถูกออกแบบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่บรรดาคนรวย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของประชากรโลกทั้งหมด ไม่ใช่อีก 99% เช่นเมื่อปีที่ผ่านมา ข่าวการเลี่ยงจ่ายภาษีก้อนโตของทรัมป์ เป็นเวลาหลายปี เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ หรือรายงานจากศูนย์นโยบายภาษีของสหรัฐเองก็ระบุว่า ครอบครัวชนชั้นกลางสามารถลดภาษีได้ 2% ด้านคนรวยสามารถลดได้ถึง 13.5% ในขณะที่บรรดาคนธรรมดาอีกราว 8 ล้านครอบครัว รวมถึงบรรดาคนโสด ยังคงต้องจ่ายภาษีในราคาเต็ม

Oxfam เรียกร้องให้บรรดารัฐบาลทั้งหลาย ออกแบบระบบเศรษฐกิจ เพื่อเอื้อประโยชน์กับบรรดาพลเมืองอีก 99% อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อคนรวย รวมถึงการสร้างระบบภาษีก้าวหน้าแบบใหม่ ที่จะช่วยลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียม และหยุดการเลี่ยงจ่ายภาษีของบรรดาคนรวยได้


ขอบคุณภาพจาก BBC